Bí thư chi đoàn năng động

Được Huyện Đoàn Sốp Cộp giới thiệu, chúng tôi về thăm mô hình kinh tế của anh Tòng Văn Cường, Bí thư Chi đoàn bản Cang Tợ, xã Dồm Cang. Đó là mô hình trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi, bước đầu mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.

 

Anh Tòng Văn Cường chăm bón vườn cây ăn quả.

Năm 2015, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương, chàng thanh niên Tòng Văn Cường quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương. Anh Cường chia sẻ: Ban đầu, tôi đầu tư 100 triệu đồng (gồm tiền tiết kiệm của gia đình và 25 triệu đồng vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện), để cải tạo và mở rộng diện tích trồng xoài lên 2 ha. Thời gian đầu do thiếu kinh nghiệm và thiếu kiến thức nên cây phát triển kém. Tôi đã đi học hỏi và tham gia các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật do xã tổ chức để áp dụng vào thực tế sản xuất.

Thực hiện chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc, anh Cường đã mạnh dạn đưa các giống cây ăn quả có giá trị kinh tế vào trồng ở diện tích đất nương trồng ngô, sắn và cải tạo vườn cây ăn quả đã có của gia đình. Hiện tại, gia đình anh đã có 600 gốc xoài đang phát triển tốt, dự kiến sang năm xoài sẽ cho thu hoạch. Ngoài trồng xoài, anh còn trồng thêm 200 gốc bưởi bản địa. Theo anh, giống bưởi bản địa có sức đề kháng tốt, sinh trưởng mạnh, phù hợp với điều kiện tự nhiên, sau khi cây phát triển ổn định sẽ cắt ghép giống bưởi da xanh. Cùng với đó, anh đã đào 1.500 m2 ao thả cá, vừa phục vụ sinh hoạt gia đình vừa xuất bán ra thị trường, thu nhập từ ao cá đạt hơn 20 triệu đồng/năm. Ngoài ra, gia đình anh còn trồng hơn 4.000 m2 sắn lấy lá nuôi tằm, thu khoảng 100kg giống, bán con giống cho bà con trong huyện, với giá từ 70.000-200.000 đồng/kg. Anh còn thu mua thêm từ các địa phương khác để cung ứng cho nhu cầu của một số tỉnh miền xuôi. Với sự năng động trong phát triển kinh tế, thu nhập bình quân của gia đình anh Cường đạt 120 triệu đồng/năm.

Là Bí thư Chi đoàn, anh Cường đã cùng BCH Chi đoàn tổ chức các hoạt động đoàn thiết thực, thu hút ĐVTN trong bản tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Riêng bản thân anh trực tiếp đến các gia đình đoàn viên chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất. Ngoài ra, anh còn cung cấp con giống tằm miễn phí cho trên 20 hộ dân trong bản...

Năng động trong phát triển kinh tế gia đình; nhiệt tình, trách nhiệm trên cương vị của bí thư chi đoàn - Đây là nhận xét chung của bà con trong bản và của ĐVTN Chi đoàn bản Cang Tợ đối với anh Tòng Văn Cường.

Ngọc Quỳnh

(Trường Chính trị tỉnh)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới