Bí thư Chi bộ năng động, gương mẫu

Làm kinh tế giỏi, nhiệt tình, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương... là những nhận xét của lãnh đạo, người dân địa phương khi nói về chị Đặng Thị Hằng, Bí thư Chi bộ bản Cang, xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn.

Chị Đặng Thị Hằng kiểm tra kho lạnh bảo quản dịch chanh leo.

Ấn tượng đầu tiên khi gặp người phụ nữ hơn 40 tuổi có dáng người nhỏ nhắn, hoạt bát, năng động. Cuộc trò chuyện giữa tôi với chị Hằng thường bị ngắt quãng bởi các cuộc điện thoại giao dịch nông sản. Chị Hằng kể: Vùng đất Chiềng Sung trước đây chuyên trồng ngô, mỗi vụ chỉ thu được 20 triệu đồng/ha. Có lần được xã tạo điều kiện cho đi tham quan mô hình kinh tế ở huyện, tôi đã chuyển đổi 5.000 m² đất trồng ngô của gia đình sang trồng cây chanh leo. Sau 1 năm, cây chanh leo đã cho thu 150 triệu đồng. Hiện tại, gia đình tôi trồng 2 ha chanh leo, xoài, nhãn, thu nhập bình quân 200 triệu đồng/ha. Năm 2016, vợ chồng tôi đã vận động 6 hộ dân khác góp đất trồng chanh leo, thành lập HTX Quỳnh Nghĩa, đầu tư máy, kho lạnh bảo quản dịch chanh leo và ký kết hợp đồng tiêu thụ với Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao. HTX còn đứng ra thu mua nông sản cho bà con các vùng lân cận.

Dẫn chúng tôi ra khu chế biến chanh leo của HTX, chị Hằng cho biết: Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, toàn bộ số chanh leo thu mua của dân, chúng tôi thuê nhân công tại chỗ tách dịch, bảo quản trong kho lạnh rồi mới vận chuyển về Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao. Hiện, HTX đang tạo việc làm ổn định cho gần 20 lao động, thu nhập bình quân từ 6-8 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ giỏi phát triển kinh tế gia đình, chị Hằng còn tích cực tham gia công tác phụ nữ bản; từ năm 2007, đến năm 2016, được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng bản; năm 2019, chị được Chi bộ bầu làm Bí thư chi bộ. Ngoài việc gương mẫu đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong các cuộc họp bản, chị đã lấy dẫn chứng cụ thể từ các mô hình của các nông dân các xã bạn, kết hợp tính toán cụ thể cho người dân dễ hiểu. Từ năm 2018 đến nay, cả bản đã chuyển đổi các cây lương thực hiệu quả thấp sang trồng 20 ha chanh leo, 40 ha cây ăn quả các loại). Nhờ vậy, năm 2020, thu nhập bình quân của bản đạt 38 triệu đồng/người; chỉ còn 3 hộ nghèo (đều thuộc đối tượng người tàn tật).

Với vai trò Bí thư chi bộ, chị Hằng đã bàn với cấp ủy phân công 24 đảng viên, mỗi người phụ trách từng lĩnh vực, công việc, từng nhóm hộ, tổ liên gia; chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào: “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”... Chỉ đạo các tổ chức đoàn thể thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ xây dựng quỹ hội hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay để phát triển kinh tế gia đình. Hiện, Chi hội nông dân có tổng số quỹ hơn 80 triệu đồng giúp cho 10 hội viên vay vốn; Chi hội phụ nữ có quỹ gần 100 triệu đồng giúp cho 15 hội viên vay phát triển kinh tế.

Từ sự nhiệt tình, gương mẫu đi đầu của Bí thư chi bộ và các đảng viên, bà con đã tin tưởng đóng góp hàng trăm ngày công, gần 200 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa, làm rãnh thoát nước dọc tuyến, lắp 2 km điện thắp sáng dọc tuyến dân cư. Năm 2019, Chi bộ bản Cang được UBND tỉnh tặng Bằng khen về công tác lãnh đạo nhân dân đạt thành tích xuất sắc trong xây dựng xã Chiềng Sung đạt chuẩn nông thôn mới.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới