Bí thư chi bộ làm kinh tế giỏi

Trong dịp về công tác ở xã Thôm Mòn (Thuận Châu), chúng tôi được Hội nông dân xã giới thiệu về thăm mô hình trồng ổi Đài Loan của ông Lò Văn Tiến, Bí thư Chi bộ bản Lụa, mô hình bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Ông Lò Văn Tiến chăm sóc vườn ổi.

Được biết, năm 1984, ông Tiến xung phong đi bộ đội, hoàn thành nghĩa vụ quân sự, về địa phương tham gia làm ban quản lý, công an viên bản; đến năm 2008, ông được bầu làm Bí thư Chi bộ bản Lụa. Nhận thấy khí hậu, đất đai địa phương mình phù hợp với một số loại cây ăn quả, trong đó có ổi Đài Loan, đây là loài cây dễ trồng, dễ chăm sóc, sau một năm cho thu hoạch, giá trị kinh tế cao, nên ông đã mua cây giống về trồng thử nghiệm. Thấy thành công, năm 2015, cùng với số tiền tiết kiệm của gia đình, ông đã mạnh dạn vay 200 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp Phát triển Nông thôn huyện Thuận Châu để đầu tư phát triển mô hình trồng 300 cây ổi Đài Loan và một số cây ăn quả khác trên diện tích đất hơn 8.000 m2. Đồng thời, tận dụng lợi thế nguồn nước ông còn áp dụng công nghệ tới ẩm nhỏ giọt Isarel để giúp cây phát triển tốt.

Dẫn chúng tôi thăm vườn ổi với diện tích gần 1 ha trồng xen lẫn một số cây ăn quả như; bơ, mít, nhãn đang ra hoa, đậu quả; cầm lên quả ổi đang bọc xốp lưới, bao bên ngoài là túi nilon, ông chia sẻ: Việc bọc như vậy để giúp phòng ngừa sâu bệnh cho quả, đặc biệt là sâu đục trái gây hại, khi thu hái sẽ được quả đẹp mắt. Bởi vậy, mới mùa thứ hai cho thu hoạch nhưng nhiều người đã tìm đến tận vườn để mua.

Từ 300 gốc ổi, vụ năm 2017 ông đã thu hoạch hơn 5 tấn quả ổi, với giá trung bình 20 nghìn đồng/kg, gia đình thu 100 triệu đồng, hiện ông đang bắt đầu thu hoạch vụ thứ hai dự kiến khoảng 10 tấn quả. Ngoài mô hình trồng cây ăn quả, ông còn đầu tư mở cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng để phục vụ bà con trong bản và các bản lân cận. Với việc trồng cây ăn quả và kinh doanh vật liệu xây dựng, mỗi năm gia đình ông Tiến thu nhập hơn 300 triệu đồng không chỉ tăng thu nhập cho gia đình mà còn tạo việc làm cho 9 người dân trong bản.

Là bí thư chi bộ, bản thân ông Tiến ngoài việc tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho người dân, ông luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi cái mới, tiên phong trong việc phát triển kinh tế để bà con học tập làm theo. Với những hiệu quả bước đầu từ việc trồng ổi, thời gian tới ông sẽ ghép thêm cây con và mở rộng mô hình để bà con trong bản học tập làm theo.

A Mua (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới