Bí thư chi bộ gương mẫu

Với sự nhiệt tình, năng động, ông Dương Tự Thanh, Bí thư chi bộ bản Tây Hồ, xã Nà Nghịu (Sông Mã) đã có nhiều đóng góp cho phong trào phát triển kinh tế ở địa phương.

 

 

Ông Dương Tự Thanh kiểm tra chất lượng quả bưởi da xanh.

 

Trao đổi được biết, năm 1977, ông Thanh theo cha mẹ từ huyện Yên Mỹ, Hưng Yên lên xã Nà Nghịu, Sông Mã lập nghiệp. 18 tuổi, ông vào làm công nhân trong Lâm trường Cánh Kiến Đỏ, xã Nà Nghịu. Năm 1998, ông được bầu giữ chức Bí thư chi bộ Lâm trường Cánh Kiến Đỏ. Năm 2012, Lâm trường giải thể, theo sắp xếp của địa phương, sáp nhập vào bản Tây Hồ, ông tiếp tục được tín nhiệm giữ chức Bí thư chi bộ bản. Bản Tây Hồ có 100 hộ, có 5 dân tộc Mường, Thái, Kinh, Mông, Tày sinh sống; kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Chi bộ bản có 6 đảng viên. Ở cương vị Bí thư chi bộ, ông Thanh luôn hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu, thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương với tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”; tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các phong trào xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa. Ông Thanh cũng luôn gần gũi, lắng nghe để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trong bản, nhờ đó, khi triển khai công việc đều được đảng viên và người dân đồng tình hưởng ứng và thực hiện tốt. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông cùng với các tổ chức, đoàn thể bản “đến từng ngõ, gõ từng nhà” vận động người dân tham gia hiến 3.750 m² đất và đóng góp hơn 250 triệu đồng bê tông hóa 750 m đường đến khu sản xuất bản và hơn 200 m đường giao thông nội bản.

 

Trăn trở với cuộc sống các hộ nghèo, sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, manh mún, năm 2015, sau khi tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh, ông Thanh đã vận động 8 hộ dân trong bản góp tiền cùng 18 ha đất sản xuất để thành lập HTX Dịch vụ nông nghiệp Toàn Thắng để tập trung vào trồng cây ăn quả.  Là đảng viên “2 trong 1”, vừa là Bí thư chi bộ, vừa là Giám đốc HTX, ông Thanh có lợi thế trong việc triển khai tổ chức thực hiện mô hình; nắm bắt và tuyên truyền các chủ trương, chính sách có lợi đến người dân. Thực hiện chủ trương chuyển đổi cây trồng trên đất dốc, ông đã vận động các thành viên HTX tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả, chiết ghép, tham quan các mô hình hiệu quả để cải tạo 18 ha nhãn địa phương năng suất thấp sang giống nhãn Miền Thiết, năng suất, chất lượng tốt. Đến nay, toàn HTX đã phát triển lên 16 thành viên, với gần 50 ha cây ăn quả đã cho thu hoạch: 15 ha xoài, 13 ha bưởi diễn, da xanh, hơn 20 ha nhãn; năng suất đạt 8,6 tấn/ha.

 

Để sản phẩm có đầu ra ổn định, không bị thương lái ép giá, ông Thanh bàn bạc với Ban quản trị HTX phải xây dựng vùng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; vận động, hướng dẫn các thành viên tuân thủ nghiêm túc quy trình; đồng thời theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc sản xuất của các thành viên. Hiện, HTX có hơn 20 ha nhãn, 10 ha xoài đạt tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ sản xuất tập trung, theo quy trình, sản phẩm của HTX đều được các công ty, thương lái đến thu mua với mức giá ổn định, sản phẩm có mặt ở cả thị trường trong và ngoài nước. Niên vụ năm 2020, HTX thu hoạch hơn 300 tấn nhãn quả, 90 tấn xoài; trị giá hơn 3 tỷ đồng. Đời sống của các thành viên nhờ đó cũng được nâng cao, thu nhập trung bình đạt hơn 200 triệu đồng/hộ thành viên/năm.  Riêng gia đình ông Thanh, với hơn 3 ha trồng cây ăn quả (1,5 ha nhãn, 0,5 ha xoài, 1 ha bưởi), thu nhập đạt hơn 300 triệu đồng/năm. Ngoài ra, ông Thanh còn đầu tư 4 con hươu sao lấy nhung, thu nhập khoảng 15 triệu đồng/năm.

 

Nhiệt tình, tâm huyết với việc làng việc nước, cùng các hộ nông dân nỗ lực xây dựng và phát triển HTX bền vững, nâng cao thu nhập cho thành viên, Ông Dương Tự Thanh là tấm gương điển hình trong vươn lên làm giàu chính đáng, được bà con nhân dân quý mến. 5 năm liền, ông được công nhận là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thu Hằng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới