Bí thư Chi bộ bản gương mẫu “đi trước, làm trước”

Nhiệt tình, trách nhiệm với công việc chung của bản, là nhận xét của đảng viên và người dân bản Po, xã Hua Trai (Mường La) về ông Quàng Văn Dương, Bí thư Chi bộ bản. Ông Dương còn là tấm gương điển hình trong phong trào phát triển kinh tế ở bản, ở xã, với mức thu nhập bình quân trên 200 triệu đồng/năm.

 

 

Ông Quàng Văn Dương chăm sóc đàn bò của gia đình.

 

Ông Quàng Văn Dương từng đảm nhiệm chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Hua Trai. Năm 2018, sau khi nghỉ chế độ hưu trí, ông được Chi bộ bản tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư. Ông cùng với các đảng viên thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt quy ước, hương ước của bản. Nhờ vậy, an ninh trật tự trên địa bàn luôn ổn định. Bản nhiều năm liền đạt danh hiệu bản văn hóa.

 

Với mong muốn giúp bà con trong bản thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu, ông Dương đã gương mẫu “đi trước, làm trước” trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để bà con trong bản học tập và làm theo. Từ số tiền tiết kiệm của gia đình, ông đầu tư xây dựng chuồng trại và mua 5 con bò sinh sản về chăn nuôi. Gia đình đã tận dụng diện tích đất trồng ngô, sắn năng suất thấp để trồng gần 1 ha cỏ VA06 làm thức ăn chăn nuôi. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, hiện nay, đàn bò của gia đình luôn duy trì trên 10 con, mỗi năm xuất chuồng từ 5-7 con. Ngoài ra, gia đình còn nuôi hàng trăm con gia cầm, trung bình mỗi năm từ chăn nuôi, sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu gần 200 triệu đồng. Đặc biệt, hằng năm, gia đình ông còn cho một số hộ nghèo trong bản nuôi giẽ 3-4 con bò để lấy giống phát triển chăn nuôi.

 

Thực hiện chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc, sau khi tham khảo nhiều mô hình trồng cây ăn quả từ các địa phương khác, gia đình ông Dương đã cải tạo đất nương, chuyển đổi từ trồng ngô, sắn một vụ sang trồng xen canh cây ăn quả. Ông đã đầu tư gần 40 triệu đồng mua giống táo lai, xoài, mít, chanh leo từ Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản Sơn La về trồng. Đến nay, gia đình ông đã có 2 ha cây ăn quả, với gần 500 gốc, dự kiến vụ năm 2021 sẽ cho thu hoạch.

 

Làm theo mô hình kinh tế của gia đình ông Dương, nhiều hộ trong bản đã phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng sản xuất hàng hóa, với tổng đàn gia súc trên 300 con. Bên cạnh đó, nhiều hộ đã chuyển đổi diện tích đất trồng cây lương thực ngắn ngày sang trồng cây ăn quả; hiện cả bản đã có hơn 16 ha xoài, nhãn ghép, mít, táo lai...

 

Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, Bí thư Chi bộ bản Quàng Văn Dương đã thực sự là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, được bà con bản Po tin tưởng và học tập làm theo.

Anh Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới