BHXH tỉnh: Nhiều giải pháp đồng bộ góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Các chỉ tiêu kế hoạch về phát triển đối tượng tham gia, thu BHXH, BHYT, BHTN đều vượt kế hoạch đề ra, nhất là tỷ lệ tham gia BHYT đạt 95,6% dân số (vượt 1,3% chỉ tiêu theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ giao năm 2017 là 94,3% dân số); giảm số nợ đọng; công tác chi trả chế độ cho các đối tượng luôn đảm bảo; đã đồng bộ cấp mã số BHXH được 100% tổng số đối tượng tham gia và thực hiện cấp thẻ theo mã số BHXH cho 100% người có hạn thẻ đến 31/12/2017... Đó là những kết quả nổi bật về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh năm 2017.

 

Bàn giao sổ BHXH cho người lao động tại Báo Sơn La.

 

Để có được kết quả trên, ngành BHXH đã nỗ lực, tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp. Tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, các địa phương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đặc biệt là tham mưu ban hành Quy định thực hiện hỗ trợ thêm từ ngân sách địa phương cho người dân tham gia BHYT đến năm 2020 (đối tượng người thuộc hộ gia đình cận nghèo được hỗ trợ 30%; học sinh sinh viên 20%; người thuộc hộ gia đình nông lâm ngư nghiệp có mức sống trung bình 20%). Đây là một kết quả quan trọng, thúc đẩy thực hiện lộ trình bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh, giúp người dân tiếp cận với chính sách ưu việt của BHYT.

Công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN được đẩy mạnh, giúp nhân dân nâng cao nhận thức về quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia. Công tác cải cách thủ tục hành chính được đặc biệt quan tâm, ngành BHXH tiếp tục cải cách lề lối làm việc; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn 9001:2008; ứng dụng hiệu quả 10 phần mềm quản lý. Trong năm, đã triển khai bộ công cụ hỗ trợ tập trung dữ liệu thu, sổ, thẻ và tài chính kế toán theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam. Phối hợp với Trung tâm Hành chính công tỉnh, các sở, ngành triển khai, chuẩn bị trang thiết bị, cử 1 viên chức biệt phái nhận nhiệm vụ tại Trung tâm Hành chính công và ban hành Quy trình, Quy chế giải quyết thủ tục hành chính đối với 5 bộ thủ tục hành chính. Thực hiện tốt giao dịch điện tử trong công tác thu đạt 100% với các đơn vị sử dụng lao động. Tiếp tục thực hiện tin học hóa công tác giám định BHYT; từ quý II/2017 thực hiện thẩm định quyết toán trên phần mềm giám định BHYT. Qua đó, đảm bảo tính chính xác, nhanh chóng, thuận lợi cho cơ quan BHXH cũng như người tham gia và thụ hưởng.

Ngành BHXH tỉnh còn phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ và Bưu điện phát triển hệ thống đại lý thu, điểm thu trải rộng khắp các địa bàn. Trong năm, còn ký kết với Ngân hàng Liên Việt Postbank về hợp đồng hợp tác thu, thu nợ BHXH, BHYT, BHTN của các doanh nghiệp có tài khoản tiền gửi tại Ngân hàng Liên Việt Postbank. Công tác chi trả các chế độ cho các đối tượng luôn đảm bảo, kịp thời, thuận lợi. Đồng thời, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong việc đôn đốc thu, giảm nợ, nhất là phối hợp với Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh trong công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, đảm bảo quyền lợi của đối tượng tham gia.

Với đồng bộ các giải pháp, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN năm qua đã đạt được những kết quả tích cực. Tổng số đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN tính đến 31/12/2017 là 1.164.800 người, đạt 100,2% kế hoạch, tăng 32.200 người so với cùng kỳ năm 2016. Thu BHXH, BHYT, BHTN hơn 1.813 tỷ 460 triệu đồng, đạt 106,64% kế hoạch năm, tăng 180 tỷ 720 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2016. Tổng số nợ tính đến hết 31/12/2017 trên 49 tỷ 900 triệu đồng, giảm 6 tỷ 470 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2016. Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT được thực hiện kịp thời, chính xác, nhất là giải quyết kịp thời cho các đối tượng tham gia BHYT đổi thẻ khi mất, hỏng hoặc thay đổi thông tin trên thẻ. Đặc biệt để hoàn thành đồng bộ cấp mã số BHXH toàn bộ đối tượng tham gia và thực hiện cấp thẻ theo mã số BHXH cho người có hạn thẻ đến 31/12/2017, cán bộ, CCVC ngành BHXH đã nỗ lực, làm thêm giờ, thực hiện tốt kế hoạch đề ra; rà soát, bàn giao 46.065 sổ BHXH cho người lao động. Trong năm, giải quyết chế độ BHXH cho 31.151 người, chi lương hưu và trợ cấp BHXH cho trên 29 vạn đối tượng, chi khám chữa bệnh BHYT cho 1.120.550 lượt người, tổng chi BHXH, BHYT năm 2017 là 2.146 tỷ 320 triệu đồng.

Để thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, BHTN, ngành BHXH tỉnh tiếp tục tập trung cao công tác phát triển đối tượng, tiến tới BHXH cho mọi người lao động, BHYT toàn dân; tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia, đảm bảo quyền lợi cho người thụ hưởng. Phấn đấu năm 2018, đạt theo lộ trình 10,1% lực lượng lao động tham gia BHXH; tỷ lệ bao phủ BHYT là 95,7% dân số...

Minh Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới