BHXH Thành phố: Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2017-2018, tỷ lệ học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thành phố đạt 99,42%. Trong năm học 2018-2019, BHXH Thành phố phấn đấu 100% HSSV được tham gia BHYT. Để thực hiện mục tiêu đó, BHXH Thành phố đã phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo tuyên truyền, vận động HSSV và phụ huynh tham gia BHYT ngay từ đầu năm học; đồng thời, thực hiệu tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, thanh quyết toán kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi BHYT của HSSV.

Giao dịch tại bộ phận một cửa BHXH Thành phố.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc BHXH Thành phố cho biết: BHXH Thành phố đã tham mưu cho UBND Thành phố chỉ đạo thực hiện BHYT HSSV tại các trường học trên địa bàn; đưa khoản thu nộp BHYT học sinh vào khoản thu bắt buộc ngay từ đầu năm học, đưa kết quả thực hiện BHYT học sinh, sinh viên vào tiêu chí bình xét thi đua của các đơn vị trường học. Phối hợp với phòng Giáo dục và Đào tạo phân công cán bộ trực tiếp đến các trường học trên địa bàn tuyên truyền, hướng dẫn nghiệp vụ tổ chức thu tiền đóng, cấp thẻ BHYT, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để phối hợp giải quyết trong quá trình tổ chức thực hiện tại cơ sở; tại hội nghị bồi dưỡng hè, tuyên truyền, hướng dẫn triển khai công tác thu BHYT HSSV cho đội ngũ giáo viên; tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT cho phụ huynh học sinh. Yêu cầu các nhà trường tổ chức tốt y tế học đường, quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí được trích từ quỹ BHYT theo đúng quy định, thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV ngay tại trường; đối với các đơn vị trường học không có cán bộ làm công tác y tế thì ký hợp đồng với trạm y tế để thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV.

Để khắc phục một số khó khăn như: các xã sau khi đạt chuẩn nông thôn mới, thoát khỏi xã khó khăn, nên không được Nhà nước hỗ trợ mua BHYT, BHXH Thành phố đã chủ động phối hợp với các trường học tích cực tuyên truyền nâng cao hiểu biết về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT cho người dân, phụ huynh học sinh. Vào đầu năm học, là thời điểm các gia đình phải chi trả nhiều khoản đóng góp cho con em mình, tăng gánh nặng tài chính, nhất là các gia đình có nhiều con đi học; các trường học thực hiện thu thành nhiều đợt và ưu tiên cho việc đóng BHYT đầu tiên để đảm bảo quyền lợi và đảm bảo học sinh được chăm sóc sức khỏe tốt nhất; một số trường học còn xây dựng kế hoạch, giao cho giáo viên phụ trách khối, giáo viên chủ nhiệm phối hợp với cán bộ y tế nhà trường tổ chức thống kê học sinh thuộc đối tượng phải tham gia đến từng lớp học, thông báo đến phụ huynh để thu tiền đóng BHYT ngay từ đầu năm học, phối hợp với BHXH tổng hợp danh sách làm căn cứ cấp kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu. Năm học 2017-2018, Bảo hiểm xã hội Thành phố đã chuyển gần 287 triệu đồng chi phí khám chữa bệnh ban đầu cho các trường, với nội dung chi từ việc hướng dẫn về vệ sinh cá nhân, vệ sinh dinh dưỡng, vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh tật, thực hiện sơ cứu tai nạn, ốm đau đột xuất, đưa HSSV đi khám, chữa bệnh và hưởng các chế độ quyền lợi BHYT theo quy định. Năm học 2018-2019, BHXH Thành phố đã cấp phát 13.500 tờ rơi tuyên truyền BHYT cho các trường học trên địa bàn. Trên địa bàn Thành phố hiện có tổng số 29 trường học, trong đó có 9 trường tiểu học, 14 trường trung học cơ sở, 6 trường trung học phổ thông, 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên. Tổng số 22.000 học sinh, trong đó, có 1.597 học sinh thuộc các đối tượng chính sách, người nghèo, dân tộc thiểu số, được ngân sách nhà nước đóng BHYT. Đến nay, có 1.912 em là số học sinh khối lớp 1 phải tham gia mới ở mức 15 tháng, số còn lại tham gia gối hạn ở mức 12 tháng, các trường đang triển khai thu, hạn nộp xong trước ngày 15/12/2018. 

Thầy giáo Trần Tiến Cử, Hiệu trưởng Trường THCS Chiềng An cho biết: Năm học 2018-2019, nhà trường có 405 học sinh, để làm tốt công tác BHYT HSSV, trường đã giao cho cán bộ làm công tác chữ thập đỏ phụ trách việc tổng hợp, lập danh sách và làm công tác tuyên truyền về BHYT; thông qua hoạt động chào cờ hằng tuần và hội nghị phụ huynh đầu năm học, nhà trường đã lồng ghép việc tuyên truyền chính sách BHYT, phấn đấu đến hết tháng 11 hoàn thành việc thu tiền BHYT của học sinh và chuyển cho BHXH Thành phố để kịp gối hạn thẻ BHYT cho học sinh. Còn thầy giáo Quàng Văn Vui, Hiệu trưởng Trường THCS Chiềng Đen chia sẻ: Năm học 2017-2018, tỷ lệ học sinh của nhà trường tham gia BHYT chưa đạt 100%, do sau khi xã Chiềng Đen đạt chuẩn nông thôn mới, thoát khỏi xã khó khăn nên không được Nhà nước cấp thẻ BHYT, một số phụ huynh chưa nhận thức đầy đủ, còn ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, không chủ động mua BHYT cho con em. Năm nay, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tích cực tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích, quyền lợi khi tham gia BHYT cho học sinh và phụ huynh học sinh, đảm bảo 100% học sinh của nhà trường trong năm học này đều tham gia BHYT; bên cạnh đó, nhà trường đã ký hợp đồng với Trạm Y tế xã để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.

Với những nỗ lực của BHXH Thành phố và Phòng GD và ĐT, Y tế, năm học 2018-2019, Thành phố phấn đấu đạt được mục tiêu đề ra là 100% tỷ lệ HSSV tham gia BHYT, đem lại quyền lợi thiết thực cho HSSV, góp phần thực hiện bền vững lộ trình BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Tân binh trên thao trường

    Tân binh trên thao trường

    QP - AN - ĐN -
    Sau hơn 1 tháng nhập ngũ, các tân binh tại Tiểu đoàn I, Trung đoàn 754, Bộ CHQS tỉnh chững chạc hơn so với ngày đầu nhập ngũ. Các hoạt động sinh hoạt hằng ngày cũng như kỷ luật quân đội được thực hiện nền nếp, chính quy hơn.
  • 'Phê phán thói vô cảm, “vì dân suông” của một bộ phận cán bộ, đảng viên

    Phê phán thói vô cảm, “vì dân suông” của một bộ phận cán bộ, đảng viên

    Một trong những biểu hiện suy thoái cả về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên đã được Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) chỉ ra là: “Không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân”; “thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của nhân dân”.
  • 'Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

    Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

    Văn hoá - Xã hội -
    Nước Việt Nam ta có một di tích lịch sử được các nhà sử học đánh giá là “siêu di tích” - đền thờ 18 đời Vua Hùng, nằm ở vùng đất trung du Phú Thọ - “đất Tổ” của trăm họ dân Việt trên khắp thế giới. Mồng Mười tháng Ba âm lịch, nếu không thể trực tiếp hành hương thắp nhang cúng Tổ thì người Việt Nam mọi miền cùng hướng về đỉnh núi Nghĩa Lĩnh (xã Hy Cương, thành phố Việt Trì) bái vọng chốn linh thiêng, đó là nơi khởi đầu cho sự mở mang một quốc gia có hàng nghìn năm văn hiến…
  • 'Xây dựng nông thôn mới thông minh

    Xây dựng nông thôn mới thông minh

    Chuyển đổi số -
    Duy trì, nâng cao các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, các địa phương trong tỉnh đã tập trung đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, từng bước thực hiện chuyển đổi số trong quản lý, điều hành và phát triển kinh tế - xã hội.
  • 'Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

    Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

    VẤN ĐỀ HÔM NAY -
    Thực hiện chủ trương của Đảng về đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới, nhận thức của các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng được nâng lên. Vai trò của đội ngũ báo cáo viên được phát huy, hoạt động đi vào nền nếp, luôn bám sát cơ sở, là lực lượng nòng cốt trong thực hiện công tác tuyên truyền miệng, góp phần định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
  • '“Dân vận khéo” ở Ban CHQS Mường La

    “Dân vận khéo” ở Ban CHQS Mường La

    Xây dựng Đảng -
    Cùng với nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, Ban CHQS huyện Mường La tích cực triển khai các hoạt động dân vận giúp nhân dân, tạo mối quan hệ gắn bó, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp Bộ đội Cụ Hồ.
  • 'Đảm bảo an ninh kinh tế phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

    Đảm bảo an ninh kinh tế phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

    An ninh trật tự -
    Với phương châm: “An ninh chủ động”, “Phát triển phải đi đôi với bảo vệ kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia”, Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh luôn chủ động phát hiện những bất cập, sơ hở, kịp thời tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Ban Giám đốc Công an tỉnh các biện pháp giải quyết kịp thời, góp phần giữ vững an ninh chính trị, an ninh kinh tế tại địa phương.
  • 'Phát triển phong trào văn nghệ trong trường học

    Phát triển phong trào văn nghệ trong trường học

    Văn hoá - Xã hội -
    Huyện Sốp Cộp luôn quan tâm đến các phong trào văn nghệ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và sân chơi lành mạnh cho học sinh tại các trường học trên địa bàn, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
  • 'Một thời hoa lửa

    Một thời hoa lửa

    70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại tá Nguyễn Văn Cường, nguyên Phó Cục trưởng Cục Hậu cần, Quân khu 2, hiện đang sinh sống ở tiểu khu Bệnh viện, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, vẫn nhớ ký ức một thời hoa lửa cùng đồng đội “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
  • 'Nông dân Mai Sơn chăm sóc cây ăn quả

    Nông dân Mai Sơn chăm sóc cây ăn quả

    Nông nghiệp -
    Với trên 11.200 ha cây ăn quả các loại, sản lượng trên 90.000 tấn/năm, huyện Mai Sơn là một trong những địa phương có sản lượng cây ăn quả lớn của tỉnh. Thời điểm này, bà con nông dân trong huyện đang tập trung chăm sóc, duy trì cho cây ăn quả phát triển, đảm bảo năng suất, chất lượng mùa vụ.
  • 'Vai trò của các HTX trong liên kết sản xuất

    Vai trò của các HTX trong liên kết sản xuất

    Xã hội -
    Phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, huyện Bắc Yên có nhiều hợp tác xã được thành lập, áp dụng những cách làm mới, liên kết sản xuất hiệu quả, giúp tăng thu nhập cho thành viên, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững.