BHXH Mộc Châu giải quyết nhanh gọn, đúng quy định chế độ cho người thụ hưởng

Những năm qua, BHXH huyện Mộc Châu đã thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp nhận và giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN nhanh gọn, đúng quy định; qua đó, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tham gia và thụ hưởng.

 

Giải quyết chế độ BHXH, BHYT cho các tổ chức cá nhân tại Bộ phận một cửa BHXH huyện Mộc Châu.

 

Bà Đặng Thị Hồng Giang, Phó Giám đốc BHXH huyện Mộc Châu cho biết: Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHXH Mộc Châu thường xuyên tổ chức đối thoại với người dân để trực tiếp giải đáp những thắc mắc về thủ tục giải quyết chế độ chính sách, việc tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT. Phối hợp với Bưu điện huyện thanh quyết toán chi trả chế độ BHXH đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng. Bố trí cán bộ có trình độ, năng lực thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; niêm yết công khai các biểu mẫu, thủ tục hồ sơ đăng ký tham gia và giải quyết các chế độ BHXH, BHYT tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng đến giao dịch; thực hiện giao dịch điện tử đến 100% đơn vị sử dụng lao động, trả kết quả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính về BHXH, BHYT cho các đơn vị và cá nhân qua hệ thống bưu điện để giảm bớt thời gian cho đơn vị sử dụng lao động và người lao động.

Cầm trên tay thẻ BHYT vừa nhận từ Bộ phận một cửa, anh Lường Văn Huy, bản A Má, xã Lóng Sập cho biết: Buổi sáng, tôi đến đổi thẻ BHYT cho mẹ tôi do sai tên, tôi được nhân viên bộ phận một cửa của BHXH huyện Mộc Châu hướng dẫn điền đầy đủ các thông tin vào mẫu và đúng hẹn 15h cùng ngày tôi đã được nhận thẻ BHYT mới. Còn chị Trần Thị Tuyết, công nhân Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Mộc Châu, chia sẻ: Tôi đến đề nghị hiệu chỉnh số chứng minh nhân dân, được cán bộ bảo hiểm tiếp đón với thái độ rất lịch sự, nhẹ nhàng, hướng dẫn tỷ mỉ, chu đáo, nên việc kê khai các thủ tục rất nhanh chóng, chỉ trong thời gian ngắn tôi đã thực hiện xong.

BHXH huyện Mộc Châu còn tích cực áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 vào hoạt động nghiệp vụ và thực hiện nghiêm công tác thực hiện cải cách thủ tục hành chính, thực hiện giao dịch điện tử, đảm bảo tất cả các hoạt động nghiệp vụ tuân thủ đúng quy trình, rút ngắn thời gian giải quyết sau khi tiếp nhận hồ sơ, tạo thuận lợi cho người dân, người lao động khi tham gia và thụ hưởng các chế độ bảo hiểm. Riêng trong quý I năm 2018, BHXH huyện Mộc Châu đã tiếp nhận 46.048 lượt hồ sơ (số hồ sơ tháng trước chuyển sang 2.037 lượt hồ sơ), trong đó, tiếp nhận tại bộ phận một cửa 27.748 lượt hồ sơ, nhận qua dịch vụ bưu chính 4.349 hồ sơ và qua giao dịch điện tử 13.951 lượt hồ sơ; đã giải quyết 46.304 lượt hồ sơ; xét duyệt ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho 5.952 lượt người với số tiền 5,256 tỷ đồng; thanh toán 430,5 triệu đồng BHXH một lần cho 25 người; 14,9 triệu đồng chi phí giám định y khoa cho 13 người. Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT được thực hiện đúng quy trình, quy định, đảm bảo 100% người tham gia BHXH, BHYT được cấp sổ, thẻ; đã cấp mới 234 sổ BHXH; cấp mới và gia hạn 8.612 thẻ BHYT. Phối hợp với Bưu điện huyện làm tốt công tác quản lý đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, đã báo cắt giảm 38 đối tượng, chuyển nơi lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH cho 8 người và 39 người thay đổi phương thức lĩnh...

Bên cạnh đó, BHXH huyện Mộc Châu còn tăng cường kiểm tra, áp dụng công nghệ thông tin trong công tác giám định khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám, chữa bệnh và các trạm y tế trên địa bàn huyện; giám định viên BHYT tham dự các buổi giao ban hằng tuần cùng cơ sở khám, chữa bệnh, qua đó, giúp cho việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh cho người tham gia BHYT được nhanh chóng; góp phần chống lạm dụng, trục lợi quỹ khám, chữa bệnh BHYT. Từ đầu năm đến nay, đã tổ chức 112 cuộc kiểm tra công tác khám, chữa bệnh BHYT tại các khoa, phòng của bệnh viện, trạm y tế xã; giám định chi phí khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện và các trạm y tế xã cho 19.126 lượt bệnh nhân, với số tiền 13,442 tỷ đồng, trong đó, ngoại trú 16.326 lượt bệnh nhân, với số tiền 5,195 tỷ đồng; nội trú 2.800 lượt bệnh nhân, với số tiền 8,246  tỷ đồng...

Việc BHXH huyện Mộc Châu thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết kịp thời các chế độ chính sách BHXH, BHYT cho người thụ hưởng, đảm bảo nhanh gọn, đúng quy định, góp phần tạo được niềm tin cho người thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới