BHXH huyện Yên Châu đẩy nhanh tiến độ rà soát, bàn giao sổ BHXH

Thời gian qua, BHXH huyện Yên Châu tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đẩy nhanh tiến độ rà soát, bàn giao sổ BHXH, góp phần đảm bảo quyền lợi, lợi ích chính đáng của người lao động trên địa bàn.

 

Cán bộ BHXH huyện Yên Châu thực hiện nhập dữ liệu, rà soát, thẩm định

thông tin của người lao động trước khi in, bàn giao sổ BHXH.

 

Ông Tống Văn Thắng, Phó Giám đốc phụ trách BHXH Yên Châu cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động, BHXH huyện đã tham mưu với UBND huyện ban hành công văn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Yên Châu phối hợp cùng cơ quan BHXH và người lao động kiểm tra lại toàn bộ sổ BHXH với hồ sơ gốc, đảm bảo sổ BHXH phải được rà soát kỹ, kiểm tra chính xác các thông tin thể hiện trong sổ trước khi trả cho người lao động. Đồng thời, ban hành các văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện quy trình rà soát, bàn giao sổ BHXH; phân công cán bộ phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Ưu tiên thực hiện rà soát các đơn vị có quá trình tham gia BHXH của người lao động  không nợ BHXH; các đơn vị ít có biến động về quá trình tham gia của người lao động dài, phức tạp, nợ BHXH thì rà soát sau.Việc rà soát, bàn giao sổ BHXH được thực hiện theo hình thức “cuốn chiếu” để toàn bộ người lao động trong mỗi đơn vị, doanh nghiệp cùng được nhận sổ một lúc. Việc thực hiện rà soát, bàn giao sổ BHXH được triển khai thí điểm tại 03 đơn vị là Trường Tiểu học Sặp Vạt, công ty thủy điện To Buông, phòng Nông nghiệp với 72 lao động để rút kinh nghiệm, đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, tạo sự thống nhất chung trong triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, BHXH huyện Yên Châu đã phân công viên chức làm công tác thu, tiếp nhận  hồ sơ thực hiện nhập dữ liệu, rà soát, nhập và hoàn chỉnh dữ liệu về tên tuổi, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân, chức danh nghề, tiền lương, quá trình tham gia... của từng người lao động vào phần mềm đảm bảo chính xác và đầy đủ các thông tin. Viên chức làm công tác thu, cấp sổ thẻ, chế độ BHXH thực hiện thẩm định kiểm tra lại dữ liệu và in các mẫu về hướng dẫn bổ sung hồ sơ và phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH, in sổ BHXH bàn giao cho đơn vị, thẩm định các trường hợp người lao động và đơn vị đề nghị hiệu chỉnh thông tin; khi bàn giao mẫu cho đơn vị, có biên bản giao, nhận và có cam kết ngày đơn vị phải nộp lại cho cơ quan BHXH; giao cụ thể về số lượng sổ BHXH phải hoàn thành cho từng viên chức của đơn vị. Do vậy, mỗi thành viên được giao nhiệm vụ đều tự giác bố trí làm ngoài giờ vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần để đẩy nhanh tiến độ rà soát, trả sổ BHXH cho người lao động. Hiện, BHXH huyện Yên Châu đang quản lý 2.806 sổ BHXH của 170 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đến nay, đã in các mẫu về hướng dẫn bổ sung hồ sơ và phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH cho 2.057 người lao động tại 137 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để người lao động đối chiếu, xác nhận; đã bàn giao 2.057 sổ BHXH cho người lao động tại 137 đơn vị, doanh nghiệp, đạt 73% so với tổng số lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Tuy nhiên, qua thực tế triển khai việc rà soát và cấp sổ BHXH cho người lao động trên địa bàn huyện Yên Châu còn một số khó khăn, như: người lao động thay đổi thông tin về số chứng minh nhân dân, nơi làm việc, chức danh công việc, giấy tờ liên quan bị thất lạc, phụ cấp thâm niên chưa chính xác nên cần phải điều chỉnh, bổ sung...; cán bộ làm công tác BHXH tại một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp không ổn định dẫn đến việc rà soát gặp nhiều khó khăn; nhiều sổ BHXH bị hư hỏng, mờ, thông tin ghi chưa cụ thể... làm ảnh hưởng đến tiến độ của việc rà soát và bàn giao sổ BHXH. Thời gian tới, BHXH huyện Yên Châu tiếp tục tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc rà soát, bàn giao sổ BHXH cho các cơ quan, đơn vị, người lao động; tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ rà soát, cấp sổ BHXH cho người lao động.Phấn đấu đến hết tháng 6/2018 hoàn thành việc giao sổ BHXH cho 100% người lao động tham gia BHXH.

Với việc BHXH huyện Yên Châu tích cực đẩy nhanh rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động, giúp minh bạch các thông tin về quá trình đóng BHXH của người lao động; hạn chế tình trạng các doanh nghiệp trốn đóng, nợ đọng BHXH, đảm bảo quyền lợi của người lao động trong quá trình giải quyết các chế độ liên quan.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới