BHXH huyện Sông Mã thực hiện tốt công tác giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội huyện Sông Mã luôn thực hiện tốt công tác giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT; đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp nhận và giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN được nhanh gọn, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tham gia và thụ hưởng.

 

Cán bộ BHXH huyện Sông Mã hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp đổi thẻ BHYT.

Ông Ngô Văn Long, Giám đốc BHXH huyện Sông Mã, cho biết: BHXH huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT; đối thoại trực tiếp với người dân để giải đáp những thắc mắc về thủ tục giải quyết chế độ chính sách, việc tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT; giảm các thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ. Tại bộ phận một cửa, niêm yết công khai các biểu mẫu, thủ tục hồ sơ đăng ký tham gia, nội dung hướng dẫn về điều kiện, trình tự, thủ tục hành chính, thời gian giải quyết; đồng thời, bố trí cán bộ có kỹ năng giao tiếp tốt, nắm chắc các chế độ, chính sách BHXH, BHYT để làm công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Khi các tổ chức cá nhân đến giao dịch thì có phiếu nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả; sau khi tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ, nhanh chóng chuyến đến các bộ phận chuyên môn để giải quyết theo quy định; đối với việc cấp đổi thẻ BHYT thực hiện trong ngày, đối với trường hợp đang cấp cứu thì được xem xét cấp đổi thẻ BHYT ngay.

Bên cạnh đó, BHXH huyện Sông Mã còn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nghiệp vụ; thực hiện giao dịch điện tử đến các đơn vị sử dụng lao động, trả kết quả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính về BHXH, BHYT cho các đơn vị sử dụng lao động qua hệ thống bưu điện để giảm bớt thời gian cho đơn vị sử dụng lao động và người lao động. Phối hợp với Bưu điện huyện thanh quyết toán chi trả chế độ BHXH đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng. Trong tháng 11, đã tiếp nhận 1.839 hồ sơ, trong đó, nhận qua dịch vụ bưu chính 7 hồ sơ, qua giao dịch điện tử 423 hồ sơ và nhận tại bộ phận một cửa là 1.409 hồ sơ; đã giải quyết 1.829 hồ sơ. Chi lương hưu, trợ cấp BHXH cho 1.614 người, với số tiền 6,117 tỷ đồng, lũy kế từ đầu năm đến nay là 60,21 tỷ đồng; giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức cho 28 lượt người, với số tiền 228,5 triệu đồng, lũy kế từ đầu năm là 358 lượt người, số liền 3,456 tỷ đồng. Cấp 158 sổ BHXH cho người lao động, lũy kế từ đầu năm là 358 sổ, đảm bảo 100% người lao động tham gia BHXH đều được cấp sổ BHXH; cấp mới 2.999 thẻ BHYT, lũy kế từ đầu năm cấp mới là 51.646 thẻ BHYT.

Anh Cầm Văn Ổng, ở xã Đứa Mòn, cho biết: Tôi vừa chuyển công tác và hộ khẩu từ xã Chiềng Cang về xã Đứa Mòn. Hôm nay, tôi đến để đổi thẻ BHYT vùng I sang vùng III để tiện cho việc khám, chữa bệnh. Khi đến đây, tôi được cán bộ BHXH huyện tiếp đón, hướng dẫn làm thủ tục hồ sơ rất nhiệt tình, chu đáo, chỉ trong thời gian ngắn, tôi đã hoàn thành xong các thủ tục. Cầm tấm thẻ BHYT vừa nhận từ nhân viên BHXH huyện, anh Vừ A Chống, bản Lốm Hỏm, xã Mường Lầm chia sẻ: Thẻ BHYT của vợ tôi bị sai họ và tên không trùng với chứng minh thư nhân dân. Cuối giờ sáng, tôi đến làm thủ tục để sửa, được cán bộ BHXH huyện hướng dẫn làm thủ tục rất cẩn thận, chỉ việc điền vào biểu mẫu và trình chứng minh thư và hộ khẩu và được hẹn 15h chiều lấy thẻ; tôi thấy rất hài lòng về cách làm việc của cán bộ BHXH huyện, không phải đợi lâu và không mất thời gian đi lại nhiều lần.

BHXH huyện Sông Mã còn tăng cường kiểm tra, áp dụng công nghệ thông tin trong công tác giám định khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám, chữa bệnh và các trạm y tế trên địa bàn huyện; giám định viên BHYT thường xuyên tham dự các buổi giao ban hằng tuần với Bệnh viện Đa khoa huyện, qua đó, giúp cho việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh cho người tham gia BHYT được nhanh chóng; đồng thời, góp phần chống lạm dụng, trục lợi quỹ khám, chữa bệnh BHYT.  Từ đầu năm đến nay, đã giám định chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa huyện và các trạm y tế xã cho 66.724 lượt bệnh nhân, với số tiền 9,815 tỷ đồng.

Có thể thấy, việc BHXH huyện Sông Mã làm tốt công tác giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT đảm bảo nhanh gọn, đúng quy định đã tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho các tổ chức, cá nhân, đảm bảo quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng; góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới