BHXH huyện Quỳnh Nhai với phong trào thi đua nước rút

Hưởng ứng phong trào thi đua nước rút cuối năm do ngành phát động, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Quỳnh Nhai đã và đang phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, thi đua đạt kết quả cao nhất và về trước thời hạn các chỉ tiêu, kế hoạch được giao năm 2020.

Cán bộ BHXH huyện Quỳnh Nhai tặng quà cho người dân tại bản Pá Le, xã Pá Ma Pha Khinh tham gia BHXH tự nguyện.

 

Ông Ngô Quanh Thành, Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Quỳnh Nhai, thông tin: Đơn vị đã rà soát, đánh giá và phân tích rõ khả năng hoàn thành các chỉ tiêu để đề ra các giải pháp, kế hoạch cụ thể thực hiện trên tất cả các mặt công tác. Với tinh thần thi đua cao nhất, hiện có 3 chỉ tiêu đã đạt cao, gồm: Phát triển đối tượng tham gia BHYT đã gần hoàn thành; nổi bật là phát triển đối tượng BHXH tự nguyện, khả năng hoàn thành ngay tháng 11 và có thể sẽ vượt chỉ tiêu cuối năm; số nợ đang ở mức rất thấp.

Theo số liệu thống kê đến ngày 20/11, toàn huyện có 61.828 người tham gia BHYT, đạt 99,6% kế hoạch BHXH tỉnh giao, tỷ lệ bao phủ đạt 96% dân số đã vượt chỉ tiêu theo Quyết định số 1167 của Thủ tướng Chính phủ giao năm 2020 (95,7% dân số). Với chỉ tiêu này, BHXH huyện sẽ tập trung phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, chủ yếu ở địa bàn các xã nông thôn mới do các đối tượng không còn thuộc diện được Nhà nước mua cho thẻ BHYT.

Nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện được tập trung cao nhất. Thực hiện chỉ đạo của ngành BHXH, BHXH huyện đã phân tích, xác định đối tượng tiềm năng theo địa bàn từng khu dân cư và tham mưu với UBND các xã làm căn cứ giao chỉ tiêu phát triển đối tượng cho tới từng xóm, bản trên địa bàn. Đồng thời, ký kết quy chế phối hợp với các tổ chức hội đoàn thể về thực hiện kế hoạch phát triển đối tượng năm 2020 và giai đoạn 2020-2025. Đồng thời, BHXH huyện đã xây dựng kế hoạch phối hợp với UBND các xã mở các hội nghị tuyên truyền, đối thoại về chính sách BHXH, BHYT tại các khu dân cư, chú trọng địa bàn có tiềm năng để giúp người dân hiểu lợi ích và tự giác tham gia. Hiện, đã có 1.227 người tham gia, bằng 94% kế hoạch, có khả năng đạt ngay trong tháng 11, bởi chỉ riêng từ đầu tháng đến nay đã vận động được 155 người tham gia, cao nhất từ đầu năm đến nay. Tiêu biểu là Hội nghị tại bản Nà Mùng, xã Chiềng Khay thu hút 85 người đến dự và đã có 40 người đăng ký tham gia BHXH ngay tại Hội nghị; Hội nghị tại bản Pá Le, xã Pá Ma Pha Khinh có 30 người đăng ký tham gia cho mình và người thân...

Hưởng ứng phong trào “Mỗi công chức, viên chức, người lao động Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La là một tuyên truyền viên về BHXH tự nguyện, quyết tâm hoàn thành vượt mức chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện được giao năm 2020”, hầu hết cán bộ BHXH huyện đã hoàn thành chỉ tiêu tuyên truyền, trực tiếp phát triển ít nhất 2 người tham gia BHXH tự nguyện lần đầu (riêng đối với viên chức làm công tác quản lý thu tuyên truyền, phát triển ít nhất 5 người tham gia BHXH tự nguyện lần đầu; viên chức làm công tác truyền thông và phát triển đối tượng tuyên truyền, phát triển ít nhất 10 người tham gia BHXH tự nguyện lần đầu; viên chức làm công tác quản lý thu và phát triển đối tượng tại Bảo hiểm xã hội huyện tuyên truyền, phát triển ít nhất 10 người tham gia BHXH tự nguyện lần đầu). Tiêu biểu là đồng chí Phó Giám đốc phụ trách đã phát huy vai trò “đầu tàu”, vận động được 32 người tham gia, tạo sức lan tỏa trong toàn cơ quan.

Mặc dù tỷ lệ nợ chỉ chiếm 0,3%, song hiện số thu BHXH bắt buộc mới đạt 83% kế hoạch; số thu BHXH thất nghiệp đạt 83,6% kế hoạch; thu BHYT bằng 88,5%. Theo ông Ngô Quanh Thành lý giải: Đơn vị đã thu đúng, thu đủ, chỉ có 3 doanh nghiệp nợ kéo dài với số tiền 333 triệu đồng, không có khả năng nộp do ngừng hoạt động thì đã thực hiện khoanh nợ. Nguyên nhân là do, số lao động trên địa bàn huyện đi làm ngoại tỉnh có xu hướng tăng, hiện có khoảng 2.400 người đi làm các khu công nghiệp các tỉnh dưới xuôi, khó khăn đối phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và BHTN (mới đạt lần lượt là 95% và 89% kế hoạch), nên ảnh hưởng đến công tác thu. Mặt khác, số thu BHYT vẫn giao theo dự kiến tăng lương cơ sở (thực tế không tăng lương do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19). Chúng tôi sẽ phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu này ở mức cao nhất có thể; sẽ tăng cường thu BHXH tự nguyện để bù BHXH bắt buộc.

Phân tích rõ khả năng, cũng như khó khăn và đề ra các giải pháp cụ thể đối với từng chỉ tiêu, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lao động BHXH huyện Quỳnh Nhai nỗ lực phấn đấu, góp phần cùng toàn ngành BHXH vượt qua khó khăn trong năm đại dịch COVID-19, đảm bảo vững chắc “trụ cột” trong hệ thống an sinh xã hội của đất nước, tạo niềm tin đối với người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
Phạm Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới