BHXH huyện Quỳnh Nhai nỗ lực thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Nhai luôn nỗ lực triển khai các giải pháp nghiệp vụ, tích cực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được Bảo hiểm xã hội tỉnh giao; hướng tới sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân trong giải quyết các thủ tục hành chính, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách ưu việt BHXH, BHYT của Đảng, Nhà nước.

Cán bộ BHXH huyện Quỳnh Nhai tuyên truyền đối thoại Luật BHXH sửa đổi,

Luật BHYT sửa đổi, bổ sung tại xã Chiềng Khoang.

Thực hiện nhiệm vụ năm 2019, đến nay, Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Nhai đã đạt được những kết quả tích cực trên các mặt công tác: Số người tham gia BHXH, BHYT là 61.969 người, trong đó riêng BHYT là 61.315 người. Số thu đạt kết quả ấn tượng, với hơn 85,9 tỷ đồng; số nợ ở mức rất thấp, tỷ lệ nợ 0,88% so với kế hoạch thu, đảm bảo cho các hoạt động chi trả, trợ cấp BHXH, BHYT, BHTN. Việc cấp thẻ BHYT được quan tâm thường xuyên thực hiện rà soát, kiểm tra đối chiếu dữ liệu cảnh báo trùng, kịp thời cấp mới, cấp đổi, cấp lại tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi khám chữa bệnh BHYT. Chi BHXH, BHYT đúng quy định, đảm bảo chi trả đúng, chi đủ cho đối tượng thụ hưởng, tổng chi hơn 57,4 tỷ đồng. Giải quyết chế độ chính sách BHXH đảm bảo chặt chẽ, kịp thời, tạo niềm tin đối với người tham gia và thụ hưởng; đã chi trả BHXH cho 7.342 lượt người hưởng chế độ hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động, mất sức lao động, ốm đau, thai sản... Đặc biệt, công tác giám định BHYT được thực hiện chặt chẽ, đã giám định BHYT 60.225 lượt người, số tiền gần 22,6 tỷ đồng. Bảo hiểm xã hội huyện phối hợp với ngành Y tế tổ chức triển khai công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ BHYT theo đúng quy trình khám chữa bệnh do Bộ Y tế quy định. Tăng cường công tác kiểm tra bệnh nhân điều trị nội trú tại các cơ sở y tế. Theo dõi chặt chẽ, đồng thời thường xuyên thông báo tình hình thực hiện dự toán cho Bệnh viện Đa khoa huyện để đơn vị điều hành thực hiện dự toán, đôn đốc các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm túc việc đẩy dữ liệu KCB kịp thời, chính xác lên hệ thống thông tin giám định.

Bên cạnh đó, đơn vị thực hiện tốt các nhiệm vụ phát sinh của ngành, như: Rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động đúng thời hạn; đồng bộ dữ liệu cấp mã số BHXH với dữ liệu hộ gia đình làm cơ sở để cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, thực hiện liên thông dữ liệu quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT...

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ hằng năm cũng như phát sinh, Bảo hiểm xã hội huyện chủ động tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT. Chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các xã tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đồng bào các dân tộc trên địa bàn về BHXH, BHYT, BHTN, giúp nhân dân hiểu rõ những quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT. Phối hợp với Chi cục Thuế, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội để nắm thông tin về doanh nghiệp, HTX; thường xuyên đối chiếu tăng, giảm, phát sinh các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn. Phối hợp với các xã thường xuyên rà soát cập nhật dữ liệu hộ gia đình, cấp mã số BHXH, cấp thẻ BHYT đầy đủ, kịp thời cho các đối tượng nhằm hạn chế sai lệch thông tin, trùng thẻ. Công tác cải cách hành chính được đơn vị đặc biệt quan tâm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, hoạt động nghiệp vụ, giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo nhanh, chính xác. Nhờ đó, đã rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động và đơn vị sử dụng lao động khi giao dịch với cơ quan BHXH. Đơn vị thường xuyên chấn chỉnh việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ nhằm giáo dục viên chức, người lao động có thái độ niềm nở, phong cách làm việc khoa học, nâng cao trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân, đã tạo niềm tin, sự hài lòng của các đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Công tác hướng dẫn, tư vấn giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho các đối tượng được cán bộ tiếp dân của BHXH huyện thực hiện nhiệt tình, dễ hiểu, vì thế hạn chế được hồ sơ không hợp lệ, hoặc hồ sơ đã thẩm định gửi Bảo hiểm xã hội tỉnh giải quyết phải trả lại để bổ sung. Bảo hiểm xã hội huyện thực hiện tốt công tác tiếp công dân. Mọi thắc mắc của người dân đều được cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện ân cần giải thích, hướng dẫn, tạo được niềm tin và gắn bó của nhân dân và hạn chế đơn thư. Cán bộ nghiệp vụ luôn quan tâm và bám sát các đơn vị và cơ sở nhằm theo dõi, đôn đốc và kịp thời giải quyết vướng mắc; thường xuyên tiếp xúc, trả lời trực tiếp những vấn đề có liên quan đến chế độ BHXH khi có sự điều chỉnh.

Với các giải pháp đồng bộ và sự đoàn kết, nỗ lực của cán bộ, viên chức, lao động của Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Nhai đã và đang thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT, BHTN, góp phần tích cực trong công tác an sinh xã hội ở huyện vùng lòng hồ sông Đà.

Minh Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới