Bệnh viện Đa khoa Cuộc Sống: Ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng khám, điều trị

Bắt nhịp xu hướng công nghệ 4.0, Bệnh viện Đa khoa Cuộc Sống (Thành phố) là một trong những đơn vị nhanh chóng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ tốt yêu cầu của bệnh nhân.

Hệ thống Labo toàn bộ quy trình xét nghiệm được số hóa

và được minh bạch có hệ thống 3 COS kiểm soát chất lượng và thời gian xét nghiệm. 

Là bệnh viện tư nhân, Bệnh viện có cơ sở vật chất xây dựng trên diện tích 2 ha, gồm 2 tòa nhà 10 tầng và toà nhà 7 tầng, gồm 120 phòng nội trú khép kín; hệ thống phòng mổ thông khí một chiều hiện đại nhất tại thời điểm này. Bệnh viện có 5 phòng chức năng, 9 khoa lâm sàng, 3 khoa cận lâm sàng, 216 cán bộ, nhân viên. Đặc biệt, Bệnh viện còn có đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng viên trình độ chuyên môn cao, tay nghề giỏi, tận tâm và chuyên nghiệp.

Với phương châm “Tận tâm, nỗ lực hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Bệnh viện triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, khám chữa bệnh, kết nối với các bệnh viện Trung ương chẩn đoán bệnh từ xa, đọc chẩn đoán kết quả qua hình ảnh theo yêu cầu. Bệnh viện đang ứng dụng 3 hệ thống phần mềm, đó là: Phần mềm HIS (quản lý thông tin bệnh viện); phần mềm LIS (quản lý xét nghiệm); phần mềm PACS (quản lý và truyền tải ảnh dữ liệu dùng để chẩn đoán ảnh từ xa). Nhờ vậy, tất cả các quy trình, lịch khám của bệnh nhân được quản lý chặt chẽ trên máy tính; các dữ liệu thông tin về bệnh nhân được nhập một lần tại phòng khám và sử dụng theo dây chuyền ở tất cả các khoa, phòng khám, giúp đội ngũ y, bác sĩ giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, chính xác. Đặc biệt, mọi thông tin, dữ liệu về người bệnh được lưu trữ trên hệ thống thuận lợi cho bác sỹ và người bệnh trong những lần khám tiếp theo.

Ông Bùi Ngọc Minh, Phó Chủ tịch HĐQT Bệnh viện chia sẻ: Việc ứng dụng công nghệ tiến tới xây dựng bệnh viện không giấy tờ và không phim cho tương lai là mục tiêu của chúng tôi. Trước đây, người bệnh chụp X-quang mất từ 10-15 phút, hiện tại dùng công nghệ số chỉ còn mất khoảng 2 phút, dữ liệu ảnh được chuyền về máy tính của bác sĩ khám, điều trị, giúp các bác sĩ đều tham gia việc chẩn đoán từ xa, hỗ trợ và đáp ứng yêu cầu của người bệnh. Hệ thống Labo toàn bộ quy trình xét nghiệm được số hóa và được minh bạch có hệ thống 3 COS kiểm soát chất lượng của xét nghiệm, kiểm soát thời gian làm xét nghiệm, giúp toàn bộ quy trình khám chữa bệnh hiệu quả và chính xác.

Riêng phần mềm PACS có khả năng kết nối nhiều bệnh viện với nhau để tạo thành trung tâm hội chẩn từ xa. Trước đây, hình ảnh từ các máy chụp X-quang, cắt lớp vi tính và cộng hưởng từ đều phải in ra phim truyền thống, gây lãng phí, khó bảo quản và mất nhiều thời gian. Từ khi thành lập, lãnh đạo Bệnh viện đã quan tâm phát triển công nghệ thông tin, ứng dụng hệ thống PACS trong lưu trữ dữ liệu hình ảnh một cách an toàn, truyền dữ liệu hình ảnh giúp cho việc hội chẩn, chẩn đoán kết quả qua hình ảnh để đưa ra các phác đồ điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Bác sỹ chuyên khoa I Trần Văn Nam, Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu cho biết thêm: Ứng dụng phần mềm, bác sĩ chỉ cần nhập thông tin người bệnh và đưa chỉ định lên máy tính, chuyển đến các khoa khám theo chỉ định. Các dữ liệu thông tin về người bệnh được nhập một lần tại phòng khám và sử dụng theo dây chuyền cho tất cả các hoạt động nghiệp vụ, giúp đội ngũ y, bác sỹ giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, chính xác. Thông tin người bệnh và hồ sơ bệnh án được lưu lại, giúp các bác sĩ có thông tin đầy đủ về lịch sử bệnh của những lần khám trước, hỗ trợ quá trình khám chữa bệnh hiệu quả. Nhờ đó, các bác sỹ có nhiều thời gian để thăm khám hơn, giảm tình trạng quá tải, người bệnh không phải chờ đợi lâu.

Là người bệnh được hưởng lợi từ dịch vụ khám và chữa bệnh hiện đại tại Bệnh viện, bà Hà Thị Thúy Hằng, Tiểu khu 5, thị trấn Yên Châu nói: Đây là lần thứ hai tôi đến đây khám; nhân viên y tế chỉ check vào phần mềm, trên máy tính đã hiện rõ lịch sử bệnh tật của tôi, bác sĩ không mất nhiều thời gian hỏi tiền sử bệnh tật. Từ những thông tin đã lưu giữ, bác sỹ chỉ khám để chẩn đoán nguyên nhân lần này. Sau vài ngày nằm điều trị nội trú, tôi thấy sức khỏe tiến triển tốt, tự đi lại được, không còn đau nhức xương khớp như trước. Phòng ở nội trú sạch sẽ, tiện nghi, bác sỹ, điều dưỡng nhiệt tình, chu đáo. Tôi rất hài lòng.

Được biết, từ ngày 1/3/2019, Bệnh viện Đa khoa Cuộc Sống triển khai bệnh án điện tử trong toàn Bệnh viện. Với mô hình bệnh án điện tử, người dân sẽ không cần mang theo quá nhiều giấy tờ khi đến bệnh viện khám, chữa bệnh. Là bệnh viện hạng ba, nhưng do đầu tư nhiều trang thiết bị máy móc hiện đại, Bệnh viện đã được Bộ Y tế cho phép thực hiện nhiều kỹ thuật của các bệnh viện hạng trên ở mức cao hơn. Quý I năm 2019, Bệnh viện đã khám và điều trị cho trên 20.000 lượt bệnh nhân, trong đó thực hiện gần 1.500 ca phẫu thuật, 19.866 lần thủ thuật. Các dịch vụ kỹ thuật cao được thực hiện tại bệnh viện như công nghệ tán sỏi bằng laze trong nội soi, tán sỏi trong thận, bàng quang, niệu quản, nội soi can thiệp đường tiêu hóa...

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp từ việc đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, thường xuyên bổ sung trang thiết bị hiện đại, cập nhật công nghệ tiên tiến, cùng với chính sách, chế độ thu hút nhân tài... Bệnh viện Đa khoa Cuộc Sống đã và đang đáp ứng tốt nhu cầu khám, điều trị của người bệnh, góp phần giảm tải cho các bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh và các tỉnh khu vực Tây Bắc, tạo điều kiện cho người nghèo được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế tốt nhất, dần hiện thực hóa mục tiêu xã hội hóa y tế của tỉnh.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới