Bảo hiểm xã hội tỉnh đổi mới công tác thi đua khen thưởng

5 năm qua (2014-2019), Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, gắn với tiếp tục quán triệt, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Ðảng, tư tưởng về thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh; chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng. Qua đó, làm chuyển biến nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, toàn thể công chức, viên chức, người lao động (CCVCNLĐ) cơ quan về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng; động viên, khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Một tiết mục trong phần thi năng khiếu tại Hội thi tuyên truyền viên BHXH, BHYT do Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức.

Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phát động các phong trào thi đua bám sát nhiệm vụ chuyên môn và các dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, của ngành, của tỉnh với các hình thức thi đua phong phú, có chủ đề, tên gọi dễ nhớ, có tiêu chí cụ thể, nội dung thiết thực, triển khai có hiệu quả, như: Phong trào thi đua hoàn thành nhiệm vụ bàn giao sổ BHXH cho người lao động trước thời hạn; thực hiện chế độ ốm đau, thai sản; quản lý quỹ KCB BHYT; phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT... gắn với phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 – 2020 và tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...

Công tác thi đua khen thưởng được quan tâm đúng mức, đảm bảo thực hiện chặt chẽ, đúng quy định, kịp thời. Phát huy vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng. Hàng năm, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tổ chức cho các tập thể, cá nhân trong đơn vị đăng ký danh hiệu thi đua, đồng thời tham gia ký giao ước thi đua với Bảo hiểm xã hội các tỉnh trong Cụm thi đua số II Bảo hiểm xã hội 9 tỉnh miền núi phía Bắc và tổ chức ký giao ước thi đua giữa các phòng nghiệp vụ, Văn phòng và Bảo hiểm xã hội các huyện, thành phố. Thực hiện nghiêm túc việc đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện phong trào thi đua ở các đơn vị. Việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến là nhiệm vụ trọng tâm trong đổi mới phương pháp tổ chức chỉ đạo các phong trào thi đua, bảo đảm thực hiện đồng bộ bốn khâu (phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến). Việc đề xuất, xét tặng các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng được thực hiện thông qua bình chọn từ cấp cơ sở đã tạo được sự đồng thuận cao của tập thể, phát huy dân chủ, đoàn kết. Chính vì vậy, chất lượng công tác khen thưởng tại đơn vị ngày càng nâng cao, khen thưởng kịp thời, đúng đối tượng, đặc biệt là quan tâm khen thưởng những tập thể cấp cơ sở, người lao động trực tiếp, tạo động lực to lớn thúc đẩy tinh thần hăng hái thi đua, lập nhiều thành tích trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

Việc đổi mới công tác thi đua khen thưởng đã tác động tích cực tới các phong trào, tạo động lực quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch của đơn vị trong 5 năm qua (2014-2019). Đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN ngày một tăng, năm sau cao hơn năm trước. Quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN đều hoàn thành vượt mức kế hoạch Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao từ 2 - 6%. Việc giải quyết chế độ được người tham gia đóng và hưởng tin tưởng. Công tác giám định BHYT được thực hiện đúng quy trình, đảm bảo chính xác. Bảo hiểm xã hội tỉnh đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; thực hiện tốt giao dịch điện tử, nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” và qua dịch vụ bưu chính, đảm bảo tính khoa học, nhanh chóng, chính xác, văn minh, hiện đại, từng bước thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Nổi bật là các phong trào, như: Thi đua thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020, hằng năm luôn hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao. Thực hiện phong trào thi đua hoàn thiện, cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT, từ năm 2017 đến tháng 5/2018, đơn vị đã đồng bộ mã số BHXH và cấp thẻ BHYT cho 100% đối tượng theo kế hoạch của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng đã sớm hoàn thành việc rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động. Nổi bật là phong trào thi đua về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, tính đến hết tháng 8/2019, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện toàn tỉnh lên 10.118 người, tăng gần 6,6 lần so với năm 2014, đạt 144,92% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, được Bảo hiểm xã hội Việt Nam biểu dương là một trong 3 đơn vị đứng đầu cả nước về công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện 6 tháng đầu năm 2019.

Từ các phong trào thi đua ngày càng xuất hiện nhiều nhân tố điển hình trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đã có 8 lượt tập thể được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, 87 lượt tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của các cấp, ngành; hàng chục lượt tập thể và hàng trăm lượt cá nhân được tặng Giấy khen của Bảo hiểm xã hội tỉnh. Phát huy kết quả đạt được, Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể CCVC về vị trí, vai trò, ý nghĩa của công tác thi đua khen thưởng; củng cố, đổi mới phương thức hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng đơn vị. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá, rút kinh nghiệm trong việc tổ chức, triển khai thực hiện các phong trào thi đua; kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến làm hạt nhân, nòng cốt trong các phong trào thi đua, tạo sức lan tỏa sâu rộng, thúc đẩy tinh thần thi đua, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của ngành, góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH địa phương.

Phạm Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới