Bảo đảm kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm

Chủ động phối hợp với cơ quan liên quan trong công tác kiểm tra; tập trung xử lý những tồn tại trong công tác thu, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác thanh, quyết toán chi phí khám chữa bệnh của Bảo hiểm xã hội Yên Châu thời gian qua đã tạo niềm tin cho người tham gia BHXH, BHYT, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, trên địa bàn.

 

Bộ phận một cửa BHXH Yên Châu tiếp nhận và giải quyết các chế độ cho đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Bảo hiểm xã hội Yên Châu đã phối hợp với các đơn vị chức năng nắm bắt số doanh nghiệp và lao động; tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT tới nhân dân và người lao động theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, phối hợp với Bưu điện, UBND các xã, thị trấn, các tổ chức đoàn thể mở rộng đại lý thu BHXH, BHYT đến các xã, bản, tiểu khu; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành triển khai công tác thu BHXH, BHYT bắt buộc đối với 76.088 lao động trên địa bàn. Năm 2018, toàn huyện có 2.246 người tham gia BHYT theo hộ gia đình, 327 người tham gia BHXH tự nguyện, 1.511 học sinh tham gia BHYT; thu BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn đạt 105 tỷ đồng, đạt 103,3% kế hoạch giao. Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho các đối tượng được đảm bảo kịp thời, chính xác, trong năm đã chốt sổ BHXH, xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN cho 402 lao động; rà soát và bàn giao 2.848 sổ BHXH cho lao động; cấp và gia hạn 12.850 thẻ BHYT và cấp lại do mất, hỏng 2.674 thẻ BHYT; rà soát, cấp 8.771 mã số BHXH cho đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Công tác giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho các đối tượng được thực hiện kịp thời, chính xác. Để tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho đối tượng, đơn vị đã triển khai việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua Bưu điện; giải quyết các thủ tục hành chính thông qua bộ phận “một cửa” của Bảo hiểm xã hội và Trung tâm Hành chính công của huyện; niêm yết công khai các biểu mẫu, thủ tục hồ sơ đăng ký tham gia, nội dung hướng dẫn về điều kiện, trình tự, thủ tục hành chính, thời gian giải quyết; thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào nghiệp vụ chuyên môn của ngành. Đã có nhiều trường hợp cấp mới, cấp lại, đổi thẻ BHYT được giải quyết ngay. Năm 2018, đã tiếp nhận 24.620 hồ sơ, trả kết quả 24.252 hồ sơ; xét duyệt hồ sơ và thanh toán trợ cấp ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho 569 lượt người, với số tiền 2,7 tỷ đồng; thanh toán 1,1 tỷ đồng BHXH một lần cho 65 người; kiểm tra 10 đơn vị sử dụng lao động, phát hiện 17 trường hợp chi trả chế độ BHXH sai quy định. Đặc biệt, đơn vị chủ động phối hợp với ngành Bưu điện chi trả lương hưu; quản lý chặt chẽ đối tượng chuyển đi, chuyển đến, tạm vắng, tử tuất; hướng dẫn, phổ biến, giải thích chế độ, chính sách BHXH. Trong năm, thực hiện quản lý tăng mới 102 đối tượng; quản lý chi trả trên 64 tỷ đồng lương hưu và trợ cấp BHXH thường xuyên cho 1.442 người. Phối hợp với cơ sở khám chữa bệnh BHYT kiểm soát việc thông tuyến khám chữa bệnh; thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh BHYT. Bên cạnh đó, phối hợp với UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thường xuyên kiểm tra, giám định ngược tại các Trạm Y tế xã và nơi cư trú của người bệnh, góp phần ngăn chặn tình trạng lạm dụng quỹ BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh. Trong năm, giám định chi phí khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện và các trạm y tế xã, thị trấn cho 89.981 lượt bệnh nhân với số tiền 38 tỷ đồng.

Trao đổi với ông Tống Văn Thắng, Phó Giám đốc phụ trách Bảo hiểm xã hội Yên Châu, được biết: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thời gian tới, đơn vị tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách về BHXH, BHYT, BHTN; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện Luật BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động và các cơ sở khám chữa bệnh BHYT; tập trung khai thác mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT; xử lý những tồn tại trong công tác thu, cấp, quản lý và sử dụng sổ BHXH và thẻ BHYT; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ công chức, viên chức; tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính thông qua bộ phận “một cửa” của Bảo hiểm xã hội và Trung tâm Hành chính công của huyện; bảo đảm kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm theo đúng quy định của pháp luật.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới