Bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật

LTS: Thời gian qua, tỉnh ta tích cực chuẩn bị chu đáo cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt là phát huy vai trò Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tham gia công tác bầu cử. Phóng viên Báo Sơn La đã có cuộc trao đổi với đồng chí Vi Đức Thọ, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh. Xin giới thiệu tới bạn đọc.

                                 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị hiệp thương lần 2.

           

PV: Xin đồng chí cho biết vai trò, nhiệm vụ của Ủy ban MTTQ các cấp trong công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp?

           

Đồng chí Vi Đức Thọ: Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp năm 2015 quy định về vai trò, nhiệm vụ của Ủy ban MTTQ Việt Nam tham gia công tác bầu cử. Theo đó, nội dung công tác của Ủy ban MTTQ các cấp trong bầu cử bao gồm 8 nhiệm vụ sau: (1) Tham gia thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử cùng cấp. (2) Chủ trì tổ chức các hội nghị hiệp thương để giới thiệu và lựa chọn những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. (3) Chủ trì phối hợp với chính quyền cùng cấp ở xã, phường, thị trấn tổ chức hội nghị cử tri ở nơi cư trú. (4) Chủ trì tổ chức các hội nghị tiếp xúc với cử tri để vận động bầu cử. (5) Tham gia công tác tuyên truyền bầu cử. (6) Thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư về bầu cử. (7) Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát bầu cử. (8) Thực hiện công tác thi đua, khen thưởng bầu cử.

           

PV: Xin đồng chí cho biết tiến độ công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của Ủy ban MTTQ các cấp?

           

Đồng chí Vi Đức Thọ: Trong thời gian vừa qua, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã tham gia thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử cùng cấp; chủ trì tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất và lần thứ hai; chủ trì phối hợp với chính quyền cùng cấp ở xã, phường, thị trấn tổ chức hội nghị cử tri ở nơi cư trú; tham gia công tác tuyên truyền bầu cử; thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư về bầu cử và công tác kiểm tra, giám sát bầu cử.

           

Từ ngày 21/3 đến 10/4/2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, phường, thị trấn đã phối hợp với UBND cùng cấp hoàn thành việc tổ chức các hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tính đến ngày 7/4/2021, đã hoàn thành việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm cử tri nơi cư trú đối với 122/122 người của cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tỉnh ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026 tại 103 hội nghị cử tri nơi cư trú.

           

Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ các cấp cần quan tâm và tổ chức thực hiện tốt hội nghị hiệp thương lần thứ 3 để lựa chọn, lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; chủ trì tổ chức các hội nghị tiếp xúc với cử tri để vận động bầu cử. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện công tác tuyên truyền bầu cử; tiếp công dân, xử lý đơn thư về bầu cử và kiểm tra, giám sát bầu cử.

           

Đồng thời, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh tới Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố và các tổ chức thành viên. Tổ chức các hội nghị tập huấn triển khai 5 bước quy trình hiệp thương. Đến thời điểm này, đã tiến hành đảm bảo bước 4 quy trình hiệp thương để lựa chọn, giới thiệu những người có đức, có tài, đủ tiêu chuẩn và đảm bảo được cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu cho khối đoàn kết các dân tộc để các cử tri lựa chọn bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

           

PV: Đồng chí có lưu ý nào với cử tri khi thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình?

           

Đồng chí Vi Đức Thọ: Trước hết mọi người dân phải nắm được mục đích, ý nghĩa cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, diễn ra sau thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, gắn liền với công tác cán bộ, liên quan đến trách nhiệm của các cấp, các ngành; là nơi để cử tri phát huy quyền và nghĩa vụ của công dân, lựa chọn bầu ra những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình trong Quốc hội và HĐND các cấp.

           

Để cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội của toàn dân, ngày bầu cử 23/5/2021 tới đây, cử tri cần tự mình đi bầu cử, không nhờ người khác bầu cử thay, trừ các trường hợp đặc biệt được thực hiện theo quy định của pháp luật.

           

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

           

Nguyễn Thư (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới