Bảo đảm cung cấp nước sạch cho vùng nông thôn

Những năm qua, trên địa bàn tỉnh nhiều công trình cấp nước sinh hoạt tập trung được đầu tư xây dựng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và giúp các xã hoàn thành chỉ tiêu số 17.1 của tiêu chí 17 về môi trường trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

 

Người dân tiểu khu 2, xã Chiềng Sơn (Mộc Châu) được sử dụng nước sạch.

Để tăng cường tiếp cận nước sạch cho khu vực nông thôn và người nghèo, Chính phủ thực hiện Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả của 21 tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên - Nam bộ giai đoạn 2016-2020, thông qua nguồn vốn của Ngân hàng thế giới hỗ trợ. Trong đó, tỉnh ta được hỗ trợ xây dựng mới 3 công trình và sửa chữa, mở rộng 18 công trình. Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã hoàn thành xây mới, sửa chữa và nâng cấp 12 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, các công trình được lắp đặt nhiều trang, thiết bị xử lý nước hiện đại, đạt quy chuẩn QCVN02:2009/BYT của Bộ Y tế. Trong quá trình thực hiện, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn - Văn phòng thường trực, phụ trách thực hiện tiểu hợp phần cấp nước của Chương trình trực tiếp khảo sát, thiết kế xây dựng mới, sửa chữa và nâng cấp các công trình cấp nước. Đồng thời, phối hợp với các xã mở các lớp tập huấn công tác quản lý, sửa chữa và vận hành cho đội ngũ công nhân, trang bị cho họ khả năng quản lý, kỹ năng tự sửa chữa các thiết bị trong quá trình vận hành, bảo đảm cấp nước thường xuyên, liên tục. Cùng với đó, Trung tâm còn phối hợp với chính quyền các xã tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ nguồn nước không bị ô nhiễm, nâng cao ý thức bảo vệ công trình cấp nước, sử dụng nước tiết kiệm, nâng số hộ được sử dụng nước sạch sinh hoạt toàn tỉnh lên gần 90%.

Chiềng Sơn là xã đạt chuẩn nông thôn mới của huyện Mộc Châu, tháng 7/2019, công trình cấp nước tại đây được hoàn thành và đưa vào sử dụng giúp gần 1.000 hộ dân khu vực trung tâm của xã và 1 bản TĐC thủy điện Sơn La được sử dụng nước sạch. Đây là công trình được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới, sau khi đưa vào sử dụng đã chấm dứt tình trạng bà con phải sử dụng nước mó tự nhiên, vào mùa mưa nước đục, phải để lắng 3-5 ngày, rồi đun sôi để nguội mới có thể sử dụng. 

Được biết, ở các địa phương có công trình cấp nước tập trung đều xây dựng phương án bảo vệ nguồn nước đầu vào cho công trình; phân công cán bộ UBND xã trực tiếp theo dõi, giám sát vận hành; cắm mốc bảo vệ nguồn nước bán kính trên 500 mét; thường xuyên tuyên truyền nâng cao ý thức người dân bảo vệ công trình; hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật khu vực đầu nguồn; cử cán bộ kỹ thuật trực 24/24 giờ tại trạm, kịp thời xử lý, khắc phục sự cố, không để gián đoạn cung cấp nước sạch...

Thời gian tiếp theo, tỉnh ta tiếp tục huy động các nguồn vốn xây dựng công trình cấp nước tập trung, nhất là ở vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tăng cường công tác quản lý, vận hành, bảo đảm công trình phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và cùng các địa phương hoàn thành tiêu chí số 17 trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới