Bảo đảm chất lượng nước sinh hoạt phục vụ nhân dân

Ngày 13 tháng 01 năm 2021

Thời gian qua, Chi nhánh Cấp nước Sông Mã đã phát triển mở rộng mạng lưới cấp nước sinh hoạt; ứng dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất, cung cấp và giám sát chất lượng nước trên toàn bộ hệ thống, góp phần chủ động điều tiết, cung cấp nước sinh hoạt liên tục, kịp thời, an toàn phục vụ khách hàng trên địa bàn.

 

 

Công nhân Chi nhánh cấp nước Sông Mã vận hành trạm bơm.

 

Chi nhánh Cấp nước huyện Sông Mã hiện đang quản lý gần 50 km đường ống dẫn nước, cung ứng nước sinh hoạt, nước sạch phục vụ cho trên 3.000 hộ khách hàng trên địa bàn thị trấn Sông Mã và xã Nà Nghịu, với công suất 2.400 m³/ngày đêm. Hằng năm, Chi nhánh đã xây dựng kế hoạch đầu tư, cải tạo, thay thế các tuyến ống cấp nước cũ xuống cấp; kịp thời khảo sát, đánh giá hiện trạng và nâng cấp, sửa chữa những tuyến ống hư hỏng, xuống cấp; qua đó, 100% tuyến đường ống của Chi nhánh đảm bảo hoạt động cấp nước an toàn, liên tục, tỷ lệ thất thoát nước giảm từ 15% (năm 2018) xuống còn 11% (năm 2020). Riêng năm 2020, đơn vị đã đầu tư nâng cấp, thay thế 2 tuyến ống mới với tổng chiều dài trên 8 km, cung cấp nước cho các khu vực xa trung tâm thị trấn Sông Mã và xã Nà Nghịu.

 

Bản Tân Hợp, xã Nà Nghịu những năm trước đây, cứ vào mùa khô, nguồn nước mó dần cạn kiệt, hơn 100 hộ dân ở đây thường xuyên thiếu nước sinh hoạt. Tháng 7/2020, Chi nhánh đã hoàn thành việc lắp đặt tuyến ống cấp nước D6340 vào bản Tân Hợp với tổng chiều dài gần 2 km, đảm bảo cung cấp nước sạch, an toàn, liên tục cho nhân dân. Anh Đoàn Văn Tấn, bản Tân Hợp, cho biết: Trước đây, gia đình tôi thường xuyên sử dụng nước mó nhưng không đảm bảo vệ sinh. Từ khi Chi nhánh lắp đặt xong tuyến ống cấp nước vào bản, gia đình tôi đã hợp đồng sử dụng nước của Chi nhánh. Sau một thời gian sử dụng, gia đình yên tâm với chất lượng nước sinh hoạt, nguồn nước được cấp liên tục, ổn định.

 

Còn bà Trần Thị Yến, tổ 2, thị trấn Sông Mã nói: Gia đình tôi đã sống ở đây hơn 10 năm nay, nhưng chưa bao giờ phải lo lắng thiếu nước vào mùa khô. Nước sạch được dẫn về tận nhà, khi có sự cố, công nhân Chi nhánh cấp nước Sông Mã nhanh chóng đến khắc phục, không để tình trạng mất nước sinh hoạt diễn ra dài ngày. Tôi và bà con trong tổ hài lòng về chất lượng phục vụ của Chi nhánh.

 

Ông Trần Xuân Long, Giám đốc Chi nhánh cấp nước Sông Mã, thông tin: Để cấp nước đầy đủ cho bà con ở khu vực xa trung tâm, đơn vị đã lắp đặt các hệ thống máy bơm áp lực cao, biến tần, hệ thống giám sát áp lực. Cùng với đó, Chi nhánh cũng chú trọng nâng cấp trạm cấp nước, trang bị các thiết bị xét nghiệm nước hiện đại nhằm kiểm soát tốt chất lượng nguồn nước. Công tác vận hành, kiểm tra, sửa chữa hệ thống được đơn vị phân công trực hằng ngày; tiến hành lấy mẫu nước xét nghiệm 3 - 4 lần/ngày đối với mẫu nước trong bể chứa trước khi bơm vào mạng lưới. Định kỳ mỗi tuần, công nhân của Chi nhánh tiến hành xúc, xả bể chứa nước thô, bể lắng bùn đúng quy định; các chỉ số về độ đục, hàm lượng Clo dư, độ PH trong nước... đảm bảo theo tiêu chuẩn, nằm trong giới hạn cho phép của quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 01-1:2018/BYT về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt. Từ đầu năm đến nay, Chi nhánh đã cung cấp trên 590.000 m³ nước sinh hoạt cho trên 3.000 hộ khách hàng, đảm bảo chất lượng nước theo quy định.

 

Với mục tiêu duy trì ổn định, đảm bảo chất lượng nguồn nước sạch phục vụ nhân dân, Chi nhánh Cấp nước Sông Mã đang tiếp tục khảo sát, đầu tư mở rộng mạng lưới cung cấp nước cho các khu vực lân cận; tuyên truyền để người dân thay đổi thói quen, hướng tới tiêu chí sử dụng nước sạch trong sinh hoạt; triển khai các giải pháp nhằm chống thất thoát nước, đảm bảo cung cấp nước liên tục, an toàn cho người dân. Phấn đấu đến năm 2022, có 100% số hộ dân khu vực thị trấn Sông Mã, xã Nà Nghịu và một số bản của xã Chiềng Khoong được sử dụng nước sinh hoạt của Chi nhánh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Tìm kiếm theo ngày