Bảo đảm các chế độ, chính sách cho người lao động

Cùng với tập trung nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, những năm qua, Công ty cổ phần Cơ khí Sơn La, đứng chân trên địa bàn tổ 5, phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La, luôn chú trọng thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, cải thiện môi trường làm việc, hạn chế thấp nhất tai nạn lao động. Đồng thời bảo đảm các chế độ chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các lợi ích chính đáng khác, giúp người lao động thêm gắn bó với doanh nghiệp.

Công nhân Công ty cổ phần Cơ khí Sơn La được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động

Cùng ông Bùi Lương Sơn, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Cơ khí Sơn La, đi thăm một số cơ sở sản xuất của doanh nghiệp. Chúng tôi nhận thấy các phân xưởng được quy hoạch rộng rãi, thông thoáng; máy móc thiết bị được sắp xếp hợp lý. Tại các phân xưởng có biển cảnh báo, chỉ dẫn về an toàn, vệ sinh lao động đối với máy móc thiết bị; công nhân được trang bị đầy đủ trang phục và dụng cụ bảo hộ lao động.

Tại phân xưởng gò hàn, anh Nguyễn Thành Biên cho biết: Tôi công tác tại Công ty được 13 năm. Các điều kiện làm việc khá tốt. Công ty bảo đảm đủ việc làm. Thu nhập bình quân là 8 triệu đồng/tháng. Chúng tôi được trang bị đầy đủ trang phục và các dụng cụ bảo hộ lao động; được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Từ khi vào làm việc đến nay, tại phân xưởng chưa bao giờ xảy ra tai nạn lao động. Chúng tôi yên tâm gắn bó với Công ty.

Trung tâm sửa chữa ô tô thuộc Công ty cổ phần Cơ khí Sơn La được đầu tư nâng cấp hiện đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Khu vực sửa chữa xe có không gian rộng rãi; bên cạnh là dãy nhà 2 tầng, tầng 1 được sử dụng làm kho, tầng 2 làm bếp ăn tập thể và một số phòng dành cho công nhân nghỉ trưa. Anh Phạm Văn Nghĩa, phụ trách Trung tâm, chia sẻ: Chúng tôi vừa chuyển từ bản Cang, phường Chiềng Sinh về địa điểm mới này (tổ 5, phường Chiềng Sinh), nên cơ sở vật chất đang được hoàn thiện. Định kỳ 1 năm 2 lần, công nhân của Trung tâm được phổ biến các nội dung về Luật An toàn vệ sinh lao động; nội quy quy chế của doanh nghiệp về an toàn lao động… Ngoài được bảo đảm chính sách về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, các ngày lễ, tết, hay ốm đau, chúng tôi đều được Công ty quan tâm thăm hỏi, động viên.

Công ty cổ phần Cơ khí Sơn La hoạt động sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực: Sản xuất cơ khí; đào tạo lái xe; đại lý bán xe ô tô; dịch vụ sửa chữa xe ô tô và một số lĩnh vực khác, với tổng số trên 200 công nhân. Để hạn chế thấp nhất tai nạn lao động, hàng năm, Công ty tiến hành rà soát, bổ sung các nội quy, quy trình, biện pháp kỹ thuật lao động và phòng, chống cháy nổ tại các bộ phận, phân xưởng. Lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp của doanh nghiệp nội dung Luật An toàn vệ sinh lao động, nội quy, quy trình về an toàn, vệ sinh lao động, biện pháp phòng chống yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại nơi làm việc cho toàn thể người lao động, nhằm tạo ý thức, nền nếp, thói quen tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho người lao động. Đồng thời, tổ chức huấn luyện định kỳ về ATVSLĐ cho người lao động. Phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh tổ chức huấn luyện một cách bài bản công tác PCCC cho công nhân, bảo đảm đáp ứng nhiệm vụ chữa cháy khi có cháy, nổ xảy ra. 

Công nhân Công ty cổ phần Cơ khí Sơn La được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động.

Nói về việc chăm lo các chế độ cho người lao động, ông Bùi Lương Sơn, Phó Giám đốc Công ty, cho biết: Hàng năm, doanh nghiệp thực hiện cấp phát đầy đủ trang bị, phương tiện bảo hộ cá nhân, như quần áo, găng tay, mũ... cho người lao động. Tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp để điều trị kịp thời; có chế độ nghỉ điều dưỡng sức khỏe cho công nhân. Cùng với việc bảo đảm đủ việc làm, thu nhập ổn định, với tiền lương trung bình là 8 triệu đồng/người/tháng, 100% người lao động trong doanh nghiệp được tham gia BHXH (trong đó có quỹ bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp), BHYT và bảo hiểm thất nghiệp, với tổng số tiền là 200 triệu đồng/tháng.

Bà Nguyễn Thị Kim Quý, công nhân Công ty cổ phần Cơ khí Sơn La, cho hay: Tôi công tác tại Công ty được gần 30 năm, được doanh nghiệp duy trì đóng BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp. Trong thời gian công tác, cũng có lúc bị ốm phải đi nằm viện, do có BHYT, nên tiền viện phí không nhiều. Điều phấn khởi nữa là, do được Công ty đóng BHXH, nên trong quá trình sản xuất nếu không may xảy ra tai nạn sẽ được hỗ trợ từ nguồn quỹ bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. Sau này về nghỉ chế độ hưu trí, hàng tháng tôi còn được hưởng lương hưu để bảo đảm cuộc sống.

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Công ty đã xây dựng phương án sản xuất gắn với phòng bệnh hiệu quả. Theo đó, phân ca và chia nhóm nhỏ sản xuất tại các bộ phận để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Đồng thời, trang bị đầy đủ máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, khẩu trang cho công nhân. Tuyên truyền, vận động người lao động tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19. Hiện, 100% công nhân đã hoàn thành tiêm mũi 3 và 80% công nhân đã tiêm mũi 4. Đặc biệt, Công ty đã có 117 công nhân được hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp, với tổng số tiền gần 320 triệu đồng.

Quan tâm thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, cũng như chăm lo đầy đủ các chế độ chính sách về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, Công ty cổ phần Cơ khí Sơn La đã tạo được sự gắn kết giữa doanh nghiệp với công nhân, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển bền vững.

Hồng Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới