Bánh trung thu “handmade”

Mỗi dịp Trung thu đến, thị trường bánh trung thu lại sôi động. Khoảng 3 năm trở lại đây, không chỉ các loại bánh của các hãng nổi tiếng, người tiêu dùng còn có thêm lựa chọn, đó là bánh trung thu “handmade” (bánh làm thủ công, bằng tay tại nhà).

Sản phẩm bánh trung thu “handmade” được bày bán tại của hàng bánh Mèo Thần Tài,

đường Tô Hiệu, Thành phố.

 

Phong trào làm bánh trung thu “handmade” xuất hiện tại Thành phố cách đây khoảng 4 - 5 năm, bắt đầu từ niềm đam mê, ưa thích ẩm thực của chị em muốn tự tay làm những chiếc bánh ngon, lạ cho cả gia đình. Quá trình chuẩn bị làm một chiếc bánh “handmade” khá cầu kì, với các dụng cụ như lò nướng, khuôn bánh, cân điện tử, gậy cán bột; nguyên liệu gồm bột mỳ, bột nếp rang, trứng, nước đường dùng làm vỏ bánh; đậu xanh, đậu đỏ... cầu kỳ hơn, còn làm nhân thập cẩm từ 8 đến 10 loại mứt làm nhân bánh. Dụng cụ và nguyên liệu không quá khó tìm, có thể mua qua các trang thương mại điện tử ngay tại nhà.

Tự làm bánh trung thu có ưu điểm là có thể sáng tạo nhiều mẫu mã độc đáo theo sở thích, phần nhân cũng có thể thay đổi tạo ra sự mới lạ so với các sản phẩm truyền thống. Thêm nữa, bánh trung thu “handmade” không sử dụng chất bảo quản, nên thợ làm bánh coi trọng việc lựa chọn nguyên liệu đảm bảo vệ sinh thực phẩm, thời gian sử dụng bánh trong khoảng từ 7 - 10 ngày. Chính vì thế mà bánh trung thu “handmade” được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Hiện nay, bánh trung thu “handmade” được bán rộng rãi ở các cửa hàng làm bánh hoặc trên mạng xã hội trên địa bàn Thành phố, mẫu mã đa dạng, hương vị độc đáo với các loại nhân đậu xanh hạt sen, trà xanh, tiramisu, ca cao, red velvet... Giá bán cũng không quá cao, chỉ từ 35 đến 80 nghìn đồng/chiếc tùy theo kích cỡ và yêu cầu của khách.

Chị Nguyễn Hà An, chủ tiệm bánh trung thu handmade số 33, đường Tô Hiệu (Thành phố) chia sẻ kinh nghiệm: Để có một chiếc bánh trung thu hoàn chỉnh cần trải qua 4 công đoạn: sơ chế nhân, làm vỏ bánh, đóng bánh, nướng bánh. Công đoạn cần nhiều thời gian và tỷ mỉ nhất là sơ chế nhân. Đối với các loại nhân đậu xanh, đậu đỏ... thì phải nấu và sên nhân 2 đến 3 giờ để nhân nhuyễn, mềm, mịn; đảo đều, miết kỹ trên chảo, để nhỏ lửa. Còn nhân thập cẩm thì đơn giản hơn, chỉ cần đảo đều các loại mứt với nước đường là được.

Yêu thích làm bánh trung thu, 3 năm nay, chị Võ Thị Ngọc, ở bản Hẹo, phường Tô Hiệu (Thành phố) nghiên cứu làm nhiều loại bánh trung thu và bán trên mạng xã hội. Chị đã nhận được nhiều đơn đặt hàng từ ngày rằm tháng 7 âm lịch. Nhanh tay đảo đều nhân đậu đỏ, chị Ngọc vui vẻ: Tôi thường bắt đầu vụ làm bánh trung thu từ cuối tháng 6 âm lịch đến hết rằm trung thu. Thời gian cao điểm nhất là từ ngày mùng 7 đến ngày 15 tháng 8. Bánh “handmade” không để được lâu nên tôi chỉ làm theo đơn đặt hàng, khách hàng chủ yếu là bạn bè và người thân, năm ngoái, cả mùa tôi bán được hơn 300 chiếc.

Cũng theo chị Ngọc, dù sáng tạo ra nhiều loại nhân bánh mới lạ, vỏ bánh độc đáo nhưng người tiêu dùng vẫn thịnh hành nhất là các sản phẩm bánh trung thu truyền thống như bánh nướng, bánh dẻo nhân thập cẩm, nhân đậu xanh, đậu đỏ... Các loại bánh này cũng là lựa chọn chủ yếu để khách hàng đem biếu, tặng người thân. Các hương vị mới, độc đáo khác thì thường được các bạn trẻ ưa chuộng. Các em thiếu nhi lại cực kỳ thích thú những chiếc bánh mang hình các con thú xinh xắn.

Để tăng giá trị thẩm mỹ của sản phẩm handmade, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, chị em làm bánh còn mua sắm thêm vỏ hộp, túi bảo quản, gói hút ẩm trang trí cho chiếc bánh trung thu thêm bắt mắt. Với mỗi mẫu vỏ hộp đi kèm, khách hàng phải trả thêm từ 10 đến 60 nghìn đồng, tùy theo mẫu mã.

Thị trường bánh trung thu ngày càng đa dạng với các sản phẩm từ sự tỷ mỷ, sáng tạo của người làm bánh, đem đến những chiếc bánh “handmade” hương vị độc đáo, mẫu mã đẹp, lạ, có thêm nhiều lựa chọn sản phẩm phù hợp với sở thích và túi tiền của người sử dụng. Song, người tiêu dùng cũng nên cân nhắc lựa chọn mua bánh trung thu “handmade” ở những người thân thiết, biết rõ được nguồn gốc sản phẩm, để đảm bảo cho gia đình, người thân đón Trung thu vui vẻ, an toàn.

Thu Hằng (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới