Bản Nghịu nỗ lực thoát nghèo

Những năm gần đây, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong triển khai các chương trình, chính sách trên địa bàn, người dân bản Nghịu, xã Phổng Lập (Thuận Châu) đã và đang khai thác hiệu quả tiềm năng thế mạnh để phát triển kinh tế, nhất là tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất dốc, nâng cao thu nhập, từng bước xóa đói, giảm nghèo.

Người dân bản Nghịu, xã Phổng Lập chăm sóc vườn chanh leo.

Đến thăm vườn chanh leo của gia đình anh Tòng Văn Bun, chúng tôi ấn tượng bởi những giàn chanh leo sai trĩu quả, được biết, gia đình anh trồng 200 gốc chanh leo trên diện tích hơn 6.000 m2 từ tháng 4/2017, đến nay, đã cho thu hoạch, bước đầu đem lại thu nhập ổn định cho gia đình. Anh Bun chia sẻ: Trước đây gia đình tôi chủ yếu trồng ngô, sắn năng suất thấp, được cán bộ xã tuyên truyền, vận động cán bộ khuyến nông hướng dẫn trồng và chăm sóc, gia đình tôi chuyển sang trồng chanh leo. Nhờ thực hiện đúng kỹ thuật, vườn chanh leo của gia đình phát triển tốt, vụ đầu tiên thu được hơn 1 tấn quả, bán được 15 triệu đồng; vụ năm nay, cây cho quả nhiều hơn, đợt thu vừa rồi gia đình tôi thu được 2 tấn quả, với giá bán 20 nghìn đồng/kg, thu 40 triệu đồng, hiện còn khoảng 1 tấn quả đang chuẩn bị cho thu hoạch. Với hiệu quả của cây chanh leo, thời gian tới gia đình tôi sẽ trồng thêm 100 gốc, nâng diện tích lên gần 1 ha.

Tìm hiểu được biết, bản Nghịu, hiện có 178 hộ với trên 800 nhân khẩu, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, trình độ dân trí không đồng đều, việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế; những năm trước, người dân trong bản chủ yếu trồng ngô, sắn, năng suất thấp, dẫn đến hiệu quả kinh tế không cao. Do đó, để giúp người dân phát triển kinh tế, Ban quản lý bản đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa những giống cây trồng mới có năng suất cao, như: chanh leo, chè, cà phê vào trồng... Đến nay, bản chuyển đổi 7,3 ha đất trồng ngô, sắn sang trồng cây chanh leo từ nguồn vốn của Công ty Nafoods Tây Bắc, trong đó diện tích đã cho thu hoạch là 4 ha, năng suất đạt hơn 6 tấn/ha; chăm sóc 18 ha cà phê, năng suất đạt 4 tấn/ha; trong năm 2018, bản sẽ trồng mới hơn 10 ha chè; thâm canh 15 ha lúa ruộng. Bên cạnh đó, bản đang vận động, hướng dẫn các hộ tham gia và triển khai hiệu quả các chương trình, dự án được Nhà nước hỗ trợ về giống vật nuôi, hệ thống công trình nước sạch, đường giao thông, nhà văn hóa... 

Đồng chí Tòng Văn Thành, Bí thư chi bộ bản Nghịu cho biết: Là bản thuần nông, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, xác định phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để giúp người dân thoát nghèo, Chi bộ đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân; đưa những giống cây trồng mới phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu ở địa phương vào thay thế các loại cây trồng có năng suất thấp; phát huy vai trò tiên phong, đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của đảng viên trong chi bộ. Ngoài việc tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, duy trì và phát triển đàn gia súc.

Với những kết quả bước đầu đã đem lại tín hiệu tích cực cho người dân nơi đây, năm 2017, bản Nghịu đã có 9 hộ thoát nghèo, tuy nhiên hiện tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao, chiếm trên 70%. Thời gian tới, rất mong các cấp, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm triển khai thực hiện các chương trình, dự án hỗ trợ nhân dân xóa đói, giảm nghèo.

A Mua (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới