Bản Khảm đón năm học mới

Những ngày này, các trường học trên địa bàn tỉnh đang chuẩn bị bước vào năm học mới, để giúp bạn đọc có cái nhìn rõ hơn về những khó khăn của thầy và trò các trường ở vùng cao, chúng tôi đến điểm trường bản Khảm thuộc Trường tiểu học Tô Múa, xã Tô Múa, huyện Vân Hồ.

 

Điểm trường bản Khảm được xây mới và đưa vào sử dụng trong năm học 2018-2019.

Là xã vùng cao, giao thông đi lại khó khăn, từ trung tâm huyện Vân Hồ qua những con đường khúc khuỷu chừng 20 km mà chúng tôi đi mất hơn 1 giờ đồng hồ mới có mặt tại Trường tiểu học Tô Múa. Đã hẹn trước, cô giáo Đỗ Thị Nga, Hiệu trưởng nhà trường đón chúng tôi để đi đến điểm trường bản Khảm. Đi được hơn 6 km, cô Nga dừng lại chỉ tay về phía căn nhà gỗ siêu vẹo được xây dựng từ những năm 1980 đã xuống cấp, mái nhà lợp bằng fibrôximăng dày đặc những lỗ thủng, những vách ngăn được quây tạm bằng bạt đã rách và nói. Khu vực này trước đây là điểm trường bản Khảm đã xuống cấp từ nhiều năm nay, điểm trường có 5 lớp học 2 ca/ngày nhưng chỉ có 4 phòng học tạm bằng gỗ nên đành phải mượn thêm nhà văn hóa của bản để làm 1 phòng học cho các cháu học sinh lớp 1. Mỗi dịp chuẩn bị cho năm học mới, các thầy cô giáo của điểm trường đều phải tập trung từ đầu tháng 8 để vận động phụ huynh học sinh cùng tham gia sửa chữa lớp học, bàn ghế cho các cháu.

Chỉ tay về vết bùn đất còn in lại trên tường, cô Nga tiếp tục câu chuyện về những năm tháng khó khăn của thầy và trò điểm trường bản Khảm, vì điểm trường nằm ở chỗ thấp nên mỗi khi có mưa to là nước ngập đến ngang thân người, toàn bộ bàn ghế, dụng cụ dạy học phải sơ tán. Mỗi lần như vậy, các em học sinh phải nghỉ học, sau mỗi lần lũ rút, để đón học sinh trở lại học chữ, thầy cô và phụ huynh các em học sinh phải nạo bùn đất, sửa chữa lại lớp học, cán bộ y tế của xã tiến hành phun tiêu độc khử trùng đảm bảo môi trường học tập. Khó khăn là thế nhưng giáo viên của điểm trường nhiều năm qua vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy học, còn các em học sinh chăm ngoan đến lớp, không có hiện tượng bỏ học.

Niềm vui đến với thầy và trò điểm trường bản Khảm trong năm học 2018 - 2019, khi Ban Giám hiệu nhà trường làm việc với Ban Quản lý bản thống nhất đổi đất xây dựng trường mới ở một vị trí cao hơn, điểm trường không còn bị ngập vào mùa mưa lũ. Nằm cách điểm trường cũ chừng 500m, điểm trường bản Khảm mới được xây dựng khang trang, kiên cố từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Chương trình 135 và kiên cố hóa trường lớp học. Năm học mới này, điểm trường sẽ là nơi học tập của 73 học sinh tiểu học của bản Khảm và bản Bó Mồng. Không giấu được niềm vui khi điểm trường mới được xây dựng kiên cố, thầy giáo Hà Văn Én, phụ trách điểm trường bản Khảm phấn khởi, nói: Điểm trường được đầu tư xây dựng kiên cố sẽ tạo môi trường thuận lợi cho các em học sinh học tập, từ giờ thầy và trò của điểm trường không còn nỗi lo mưa lũ nữa. Còn anh Hà Văn Khoa, phụ huynh học sinh xúc động nói: Nhà tôi nằm ở cạnh điểm trường mới xây, từ khi điểm trường bắt đầu xây dựng gia đình tôi tình nguyện đảm nhận việc trông coi nguyên vật liệu cho nhà trường, các gia đình khác trong bản cũng tự nguyện đóng góp kinh phí để san đất tạo sân chơi cho học sinh. Bà con trong bản ai cũng phấn khởi, vì giờ trẻ em trong bản được học tập trong môi trường giáo dục tốt hơn.

Cùng chúng tôi đi thăm cơ sở vật chất của điểm trường mới xây, cô giáo Đỗ Thị Nga tâm tư. Mặc dù điểm trường bản Khảm được xây mới và đã bàn giao đưa vào sử dụng nhưng hiện tại chỉ có 4 phòng học, trong khi đó điểm trường lại có 5 lớp và học 2 ca/ngày. Toàn bộ công trình vệ sinh, hệ thống nước sạch chưa có; khu vực sân của điểm trường mới được phụ huynh đóng góp tiền để san gạt cho dễ đi chứ chưa đổ bê tông nên không gian dành cho hoạt động ngoài trời và vui chơi của các em rất hạn chế.

Tìm hiểu nguyên nhân và hướng giải quyết để điểm trường bản Khảm đáp ứng đủ điều kiện cho học sinh đến lớp trong năm học 2018-2019, chúng tôi có cuộc làm việc với đồng chí Phạm Thanh Hải, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vân Hồ, được biết: Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đang chuẩn bị sửa chữa lại toàn bộ bàn ghế của điểm trường bản Khảm bị hư hỏng do mưa lũ để đón học sinh năm học mới. Đồng thời, chỉ đạo Trường Tiểu học Tô Múa trước mắt ngăn thêm lớp học để đảm bảo đủ 5 lớp học 2 ca/ngày, lập phương án xây dựng bổ sung thêm một lớp để xin ý kiến chỉ đạo của huyện. Đối với hệ thống nước sạch và vệ sinh, Phòng Giáo dục và Đào tạo đang tổng hợp để báo cáo với cấp trên xin đầu tư hệ thống nước sạch và vệ sinh đối với các điểm trường trên địa bàn huyện.

Năm học mới cận kề, còn nhiều khó khăn đối với thầy và trò của điểm trường bản Khảm nói riêng cũng như các điểm trường ở các xã vùng cao, xã vùng sâu, vùng xa. Song, với nhiệt huyết và lòng yêu nghề, thầy và trò vùng cao Tô Múa sẽ tiếp tục gắn bó, cố gắng vượt qua.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Audio -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
  • 'Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Audio -
    Đảng bộ tỉnh có 17 đảng bộ trực thuộc, 829 tổ chức cơ sở đảng, 3.890 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số 92.460 đảng viên. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đánh giá, xếp loại và khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm thực chất, hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
  • 'Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Thể thao - Du lịch -
    Năm 2023, các VĐV của Sơn La đã góp mặt ở 34 giải đấu toàn quốc, khu vực và thế giới với giành 43 huy chương vàng, 28 huy chương bạc, 49 huy chương đồng. Con số này là những nỗ lực của tập thể Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT - nơi đào tạo những tài năng trẻ thể thao của tỉnh.
  • 'Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 29/3, Đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã làm việc tại tỉnh Sơn La về phối hợp chỉ đạo, tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024.
  • 'Khát vọng và cống hiến

    Khát vọng và cống hiến

    QP - AN - ĐN -
    Những năm qua, các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ Công an Sơn La đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên mỗi trận tuyến, ở mỗi lĩnh vực công tác, những đoàn viên, thanh niên và những nữ chiến sĩ Công an Sơn La luôn năng động, sáng tạo, góp phần bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.
  • 'Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Xã hội -
    Cách trung tâm xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu khoảng 8 km, từ nhiều năm nay, tuyến đường về bản Suối Thín vẫn còn hơn nửa là đường đất. Mặt đường bụi bặm khi trời nắng, lầy lội khi trời mưa. Bà con nơi đây mong muốn có được tuyến đường bê tông để đi lại bớt khó khăn, nhọc nhằn và trao đổi hàng hóa thuận lợi.
  • 'Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Khoa Giáo -
    Từ trung tâm huyện vượt hơn 40 km đường đèo, dốc quanh co, chúng tôi đến Trường PTDT bán trú tiểu học và THCS Sam Kha, huyện Sốp Cộp. Những năm qua, thầy và trò nhà trường luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.
  • 'Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Xã hội -
    Là xã vùng 3 của huyện Thuận Châu, Chiềng Pha có lợi thế nằm dọc quốc lộ 6, những năm qua, cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã đã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Kinh tế -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.