Bản Hua Tạt xây dựng đời sống văn hóa

Bản Hua Tạt, xã Vân Hồ (Vân Hồ), không chỉ được biết đến với những địa danh du lịch như: Rừng thông, các homestay (dịch vụ du lịch cộng đồng), các món ăn dân tộc, những điệu múa khèn mang đậm phong cách của đồng bào dân tộc Mông... Hua Tạt còn được biết đến bởi sự đoàn kết trong xây dựng đời sống văn hóa, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

 

Nhiều tuyến đường nội bản ở Hua Tạt được bê tông hóa.

Hằng năm, Ban Quản lý bản Hua Tạt đã phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tới các hộ dân trong bản; lồng ghép tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của việc xây dựng đời sống văn hóa trong các cuộc họp bản, cuộc họp giữa các dòng họ trong bản; vận động các hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, gia đình hiếu học. Trong đó, tập trung tuyên truyền tới nhân dân về đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và những văn bản của các cấp liên quan đến xây dựng đời sống văn hóa. Anh Tráng A Cau, Trưởng bản Hua Tạt cho biết: Bản có 157 hộ, đa số là người dân tộc Mông. Bản có 171 ha đất nông nghiệp, trong đó 16 ha cây ăn quả các loại, 13 ha ruộng, 112 ha ngô và gần 30 ha chanh leo, thu nhập bình quân 17 triệu đồng/người/năm, hiện bản chỉ còn 10 hộ nghèo, đời sống người dân ngày càng khởi sắc...

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, được Nhà nước hỗ trợ xi măng, bản Hua Tạt đã tổ chức họp bà con trong toàn bản để bàn bạc, thống nhất cách làm, mức đóng góp xây dựng các tuyến đường nội bản. Theo đó, mỗi hộ góp 200 nghìn đồng và công lao động để đổ bê tông 1,1 km đường nội bản. Những tuyến đường bê tông đã giúp nhân dân đi lại, giao lưu, vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn.

Bản Hua Tạt được thiên nhiên ưu ái khí hậu mát mẻ, có nhiều cảnh đẹp thu hút khách du lịch. Với lợi thế đó, nhiều hộ đã chủ động đầu tư xây dựng các homestay để phát triển du lịch, điển hình là homestay của hộ gia đình các ông: Tráng A Chu, Tráng A Sếnh... thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước tới tham quan và trải nghiệm. Đặc biệt, nhiều khách du lịch nước ngoài sau khi đến tham quan các homestay đã lưu lại một thời gian để tình nguyện dạy tiếng Anh, giúp bà con nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh với du khách nước ngoài. Hơn nữa, bản còn duy trì 2 đội văn nghệ, 1 đội bóng đá nam để giao lưu với các bản khác trong huyện, cũng như giao lưu với du khách khi đến tham qua du lịch tại bản.

Ông Tráng A Cao, Bí thư Chi bộ bản Hua Tạt chia sẻ: Chi bộ đã chỉ đạo Ban Quản lý bản vận động bà con thực hiện tốt nội dung “5 có, 5 không” trong đồng bào dân tộc Mông, đặc biệt là không tái trồng cây thuốc phiện, không buôn bán, vận chuyển, không sử dụng trái phép các chất ma túy, đẩy lùi các hủ tục lạc hậu... Nhờ vậy, các ngày lễ, tết, hay gia đình có việc hiếu, việc hỷ... được tổ chức vui tươi, tiết kiệm, nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa của dân tộc.

Qua thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, bản Hua Tạt đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội. Đây là điều kiện tốt để nhân dân trong bản vững bước trên con đường xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

A Trứ (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới