Bài phát biểu Khai mạc Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XIV của đồng chí Nguyễn Thái Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

                 

Đồng chí Nguyễn Thái Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu Khai mạc Kỳ hop.

                 

Kính thưa đồng chí Nguyễn Hữu Đông - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy;

                 

Kính thưa các đồng chí lãnh Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;

                 

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị khách mời của Kỳ họp;

                 

Thưa toàn thể đồng bào và cử tri toàn tỉnh!

                 

Trong khí thế thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; hôm nay, HĐND tỉnh khai mạc Kỳ họp lần thứ 13 - kỳ họp thường lệ giữa năm 2020. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh cùng toàn thể quý vị đại biểu khách mời đã về dự kỳ họp. Xin gửi tới các đồng chí lời chúc sức khoẻ và hạnh phúc; chúc Kỳ họp thành công tốt đẹp!

                 

Kính thưa các quý vị đại biểu,

                 

Thưa toàn thể đồng bào và cử tri toàn tỉnh!

                 

Bước vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, chúng ta phải đối mặt với khó khăn, thách thức được đánh giá là chưa từng có trong lịch sử, đó là đại dịch COVID - 19. Dịch bệnh đã ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến tất cả các quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có tỉnh Sơn La. Đồng thời, ngay từ đầu năm Sơn La cũng gặp phải diễn biến bất lợi của thời tiết, mưa đá, gió lốc xẩy ra ở nhiều nơi …

                 

Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, hiệu quả của Đảng, Nhà nước và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cùng với sự chung sức, đồng lòng, đoàn kết, trách nhiệm của các thành phần kinh tế, chiến sỹ các lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đến nay có thể khẳng định chúng ta đã bước đầu thành công trong thực hiện “nhiệm vụ kép”: vừa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, tỉnh ta đã cơ bản kiểm soát và khống chế thành công dịch bệnh đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe của người dân, được Trung ương đánh giá là tỉnh có nguy cơ thấp về dịch bệnh COVID - 19; vừa triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Sáu tháng đầu năm, kinh tế của tỉnh tương đối ổn định, tuy không đạt kế hoạch và thấp hơn so với cùng kỳ năm 2019 nhưng có mức tăng trưởng khá trong bối cảnh chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID - 19; môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện; thương mại điện tử được đẩy mạnh; 6 tháng đầu năm, đã xuất khẩu được 55.690 tấn nông sản các loại, giá trị khoảng 52 triệu USD, sang thị trường 09 nước (Trung Quốc, Mỹ, Lào, Pakistan, Afghanistan, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đức, Nhật Bản). Các lĩnh vực an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân được đặc biệt quan tâm, triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương thức dạy và học; thông tin, tuyên truyền kịp thời, hiệu quả về công tác phòng, chống dịch bệnh; an ninh, quốc phòng, đối ngoại được tăng cường; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, chỉ số hài lòng của người dân của tỉnh (SIPAS) năm 2019 đạt 90,61%, nằm trong nhóm 06 tỉnh có chỉ số SIPAS cao nhất; chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2019 đạt 81,93%, tăng 3,1% (giảm 06 bậc so với năm 2018); xếp thứ 23/63 tỉnh thành phố, đứng thứ 05/14 tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 đạt 63,38 điểm, tăng 2,59 điểm so với năm 2018, đứng thứ 57/63 tỉnh thành phố, giảm 1 bậc so với năm 2018.

                 

Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và các vị đại biểu HĐND tỉnh đã tích cực nghiên cứu, đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật; tổ chức kỳ họp thứ 12 từ họp tập trung sang họp trực tuyến; kịp thời điều chỉnh chương trình khảo sát, giám sát của HĐND năm 2020 theo hướng tăng cường tổ chức khảo sát, giám sát thông qua việc nghiên cứu báo cáo của các cơ quan đơn vị có liên quan, giảm bớt việc tổ chức khảo sát, giám sát tại cơ sở; tập trung giám sát việc triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh và việc thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID - 19, …

                 

HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2020; ghi nhận và đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ y tế, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và các lực lượng chức năng trên tuyến đầu phòng, chống dịch. Thường trực HĐND tỉnh tin tưởng rằng, tinh thần đó sẽ tiếp tục được lan tỏa và phát huy hiệu quả hơn nữa trong giai đoạn tới, tạo động lực để chúng ta thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2020 và cả giai đoạn 2015-2020.

                 

Kính thưa các quý vị đại biểu,

                 

Thưa toàn thể đồng bào và cử tri toàn tỉnh!

                 

Để đánh giá cụ thể hơn về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và quyết định những nhiệm vụ, giải pháp thiết thực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng cuối năm 2020, Kỳ họp tập trung thảo luận để quyết định một số nội dung như sau:

                 

Một là, Tập trung xem xét đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm thông qua việc xem xét báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2020; các báo cáo chuyên đề về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước; phân bổ, thực hiện kế hoạch đầu tư công; kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phòng, chống tham nhũng; phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri,... Trên cơ sở đó, xem xét quyết định bổ sung nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách 6 tháng cuối năm 2020 theo kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

                 

Hai là, Tập trung thảo luận, xem xét thông qua 14 nghị quyết, trong đó: ban hành mới 08 nghị quyết; bãi bỏ 01 nghị quyết; 03 nghị quyết về hoạt động của HĐND; 02 nghị quyết về công tác cán bộ.

                 

Ba là, Xem xét cho ý kiến đối với 09 báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục thi hành án dân sự tỉnh.

                 

Bốn là, Thực hiện giám sát trực tiếp tại kỳ họp về giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND tỉnh trước kỳ họp thứ 13, việc thực hiện kết luận của Chủ tọa kỳ họp về phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 11 của HĐND tỉnh khóa XIV; qua giám sát tại kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ xem xét ban hành nghị quyết về giải quyết kiến nghị của cử tri.

                 

Năm là, tại kỳ họp này HĐND tỉnh không thực hiện chất vấn trực tiếp tại kỳ họp, chỉ thực hiện chất vấn thông qua việc xem xét văn bản trả lời chất vấn của người được chất vấn, do hiện nay các cấp, các ngành đang tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh đại dịch COVID - 19 theo Kết luận số 77-KL/TW ngày 05/6/2020 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

                 

Sáu là, HĐNĐ tỉnh thực hiện công tác bầu cử thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.

                 

Kính thưa các vị đại biểu khách quí,

                 

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

                 

Từ Kỳ họp thứ 11 (tổ chức tháng 12/2019) đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 2 kỳ họp (kỳ họp bất thường lần thứ 2 và kỳ họp lần thứ 12 đã xem xét thông qua 22 nghị quyết). Kỳ họp thứ 13 của HĐND tỉnh có nhiều nội dung quan trọng, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến để góp phần vào thành công của Kỳ họp.

                 

Đề nghị cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh cùng quan tâm theo dõi, giám sát hoạt động của Kỳ họp và tiếp tục tham gia ý kiến để nâng cao chất lượng kỳ họp của HĐND tỉnh.

                 

Với tinh thần đó, tôi xin trân trọng khai mạc Kỳ họp. Kính chúc sức khoẻ quý vị đại biểu. Chúc Kỳ họp thành công tốt đẹp!

                 

Xin trân trọng cảm ơn!

 

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới