Bắc Yên tạo sự đồng thuận thông qua đối thoại với nhân dân

Những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Yên tăng cường đối thoại trực tiếp với người dân để lắng nghe và giải đáp những vấn đề còn vướng mắc trong triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

 

Lãnh đạo huyện Bắc Yên đối thoại với nhân dân bản Ngậm, xã Song Pe và Công ty cổ phần khoáng sản Tây Bắc.

Chúng tôi vừa được tham gia buổi đối thoại của Chủ tịch UBND huyện Bắc Yên với nhân dân tại bản Ngậm, xã Song Pe và Công ty cổ phần khoáng sản Tây Bắc về các vấn đề liên quan đến hoạt động khai thác mỏ đồng tại bản. Ghi nhận của chúng tôi tại buổi đối thoại là không khí dân chủ, cởi mở, thẳng thắn. Qua đối thoại, đại diện Công ty cổ phần khoáng sản Tây Bắc cam kết với Đoàn công tác của huyện, xã và nhân dân bản Ngậm: Sẽ tiến hành khai thác mỏ theo đúng quyết định; đền bù xứng đáng cho người dân bị ảnh hưởng trong quá trình khai thác gây ra, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi như điện, đường, trường trạm của bản. Bằng tinh thần cầu thị, cởi mở, tôn trọng nhân dân, Chủ tịch UBND huyện cùng với các ngành chuyên môn của huyện đã lắng nghe và tiếp thu nghiêm túc, giải đáp, trả lời thỏa đáng các ý kiến, kiến nghị của nhân dân. Theo đó, thống nhất Dự án khai thác mỏ đồng của Công ty cổ phần khai thác khoáng sản Tây Bắc đã được tỉnh cấp phép, phạm vi khai thác 2,4 ha, sẽ vận hành thử nghiệm trong 1 tháng từ ngày 10/10 đến ngày 10/11/2018 dưới sự kiểm tra, giám sát của huyện, xã và Ban quản lý bản. Sau thời gian vận hành, nếu đảm bảo các điều kiện theo quy định, không ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân, sẽ tiếp tục thực hiện Dự án. Trong quá trình khai thác, Công ty phải thực hiện nghiêm các quy định hiện hành của Nhà nước, hương ước, quy ước của bản.

Ông Đinh Văn Mức, Trưởng bản Ngậm, chia sẻ: Qua cuộc đối thoại, chúng tôi đã bày tỏ suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của mình một cách dân chủ, thẳng thắn trước các vấn đề liên quan đến lợi ích chính đáng của nhân dân, như: Đền bù, giữ vệ sinh môi trường, trật tự an toàn xã hội. Còn ông Đinh Văn Nhật, người có uy tín trong bản, nói: Qua ý kiến của đồng chí Chủ tịch UBND huyện tại buổi đối thoại, chúng tôi rất yên tâm, ủng hộ, nhất trí với chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Thời gian qua, trong quá trình tiếp nhận và giải quyết các kiến nghị, đơn thư của công dân, cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Yên đã chú trọng đối thoại với công dân để nắm bắt, tìm hiểu rõ nguyên nhân phát sinh và những vướng mắc, từ đó có phương án, định hướng giải quyết vụ việc, bảo đảm phù hợp thực tiễn và đúng quy định của pháp luật. Nhiều vụ việc phức tạp kéo dài, huyện đã tổ chức chỉ đạo thành lập các tổ công tác liên ngành thực hiện rà soát, kiểm tra, có phương án giải quyết dứt điểm để trả lời nhân dân theo quy định; tăng cường công tác đối thoại, tổ chức các cuộc đối thoại giữa các cơ quan ban, ngành với công dân. Từ đầu năm đến nay, UBND huyện đã tổ chức hơn 10 cuộc đối thoại với nhân dân liên quan đến: Giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai; khai thác, hoạt động của các công ty, doanh nghiệp ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân... Qua đó, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong nhân dân.

Ông Lê Văn Kỳ, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Đối thoại trực tiếp với nhân dân là diễn đàn dân chủ, qua đó, chính quyền kịp thời phát hiện những vấn đề vướng mắc phát sinh để giải quyết hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết. Đối thoại trực tiếp giữa chính quyền và người dân cũng là cách dân vận linh hoạt, không những giải quyết vấn đề bức xúc trong nhân dân, hạn chế được tình trạng khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo vượt cấp, mà còn tăng cường sự tham gia của người dân vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện, xây dựng được niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương.

Việc đối thoại trực tiếp để giải quyết những vấn đề người dân quan tâm đã thể hiện sự khéo léo, linh hoạt trong công tác dân vận của cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Bắc Yên. Chính nhờ đến tận nơi, lắng nghe từng ý kiến của bà con, lãnh đạo huyện có thể giải quyết thấu đáo, kịp thời tâm tư, nguyện vọng, đảm bảo quyền làm chủ và phát huy vai trò giám sát của nhân dân.

Thu Thảo (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới