Bắc Yên đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa

Huyện Bắc Yên có trên 70 km đường thủy nội địa trên sông Đà. Đây là lợi thế về giao thương vận chuyển hàng hóa, phát triển sản xuất, kinh doanh, nuôi trồng đánh bắt hải sản và hoạt động du lịch. Những năm qua, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự cơ động (CSGT - TTCĐ) Công an huyện đã tăng cường triển khai nhiều giải pháp nhằm kiểm soát và đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông đường thủy, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Lực lượng CSGT tuyên truyền cho các chủ thuyền thực hiện các quy định khi tham gia giao thông đường thủy nội địa.

Với chiều dài dọc của dòng sông Đà, đường thủy chạy qua 6 xã vùng hồ: Pắc Ngà, Chim Vàn, Mường Khoa, Song Pe, Tạ Khoa và xã Chiềng Sại. Phương tiện giao thương đi lại, phục vụ sản xuất chủ yếu ở vùng hồ là tàu thuyền. Theo thống kê, trên địa bàn có 42 tàu trọng tải, thuyền nhỏ của hộ gia đình. Ngoài ra, mỗi tháng có 7 phiên chợ, tại các xã dọc sông với hàng chục lượt ra vào của các tàu, thuyền vận chuyển hàng hóa qua lại tại mỗi phiên chợ; trên địa bàn huyện có 5 bến đò tại các xã: Chiềng Sại, Tạ Khoa, Pắc Ngà, Chim Vàn. Đặc biệt là trình độ, nhận thức của một số ít bộ phận nhân dân trên địa bàn vẫn chưa đồng đều, việc nâng cao ý thức đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trên địa bàn vẫn còn nhiều khó khăn.

Có mặt cùng các chiến sỹ CSGT Công an huyện Bắc Yên tại một số điểm neo đậu của các chủ thuyền, theo quan sát, phần đa các phương tiện đường thủy đều nghiêm chỉnh chấp hành những điều kiện cần thiết khi tham gia giao thông, như: Áo phao cứu sinh, phao cứu hộ, đăng ký, đăng kiểm phương tiện đường thủy, kết cấu máy móc... Nhưng, bên cạnh đó, một số thuyền vẫn còn chưa chấp hành các yêu cầu khi tham gia giao thông của phương tiện đường thủy, như: Tàu tự đóng không có kiểm định của các cơ quan chức năng, số lượng áo phao, phao cứu sinh không đủ hoặc không có... Chia sẻ về điều này, Thượng úy Đinh Văn Thoa, Đội CSGT - TTCĐ Công an huyện Bắc Yên, cho hay: Với địa bàn rộng, cùng lưu lượng phương tiện đường thủy tham gia khá đông, trong khi đó, lực lượng CSGT lại mỏng, công tác kiểm tra, kiểm soát rất khó khăn. Bên cạnh đó, việc tự ý đóng thuyền không có đăng ký, kiểm định chất lượng của cơ quan chức năng khiến cho việc kiểm soát các phương tiện chở khách khó xác định số lượng hành khách tối đa có thể chở, khách đi thuyền không mặc áo phao rất dễ để lại hậu quả đáng tiếc khi tai nạn xảy ra...

Để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT Công an huyện Bắc Yên đã bám sát địa bàn, nắm chắc và dự báo tình hình, chủ động xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát các tàu, thuyền phương tiện đi lại trên sông. Đồng thời, tổ chức ký cam kết về việc trang bị áo phao với các chủ phương tiện; phối hợp tuyên truyền 58 buổi tới trên 500 lượt chủ thuyền và hành khách về các quy định khi tham gia giao thông đường thủy nội địa; tổ chức 5 buổi kiểm tra với trên 20 lượt phương tiện đường thủy, xử lý vi phạm 4 trường hợp do thiếu dụng cụ phao cứu đắm... Nhờ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa cho các chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện đường thủy nên nhiều năm trở lại đây, không xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy nào.

Đại úy Lường Văn Bính, Phó đội trưởng, Đội CSGT - TTCĐ Công an huyện Bắc Yên, cho biết: Trong thời gian tới, để công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa, Đội CSGT Công an huyện Bắc Yên sẽ đẩy mạnh việc kiểm tra các trường hợp vi phạm quy định về an toàn bến bãi, phương tiện chở khách, phương tiện không có đăng ký, đăng kiểm, chở quá số người quy định, người lái không có chứng chỉ chuyên môn... Đồng thời, tiếp tục phối hợp với chính quyền các xã dọc sông tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành và lực lượng chức năng, mỗi người dân, các chủ thuyền cần nâng cao nhận thức và ý thức trong việc chấp hành những quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng về người và phương tiện khi tham gia lưu thông trên sông Đà.

Đức Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới