Bắc Phong mở rộng diện tích trồng cây chuối tây

Ngoài trồng ngô lai, sắn cao sản, cây xả Java lấy tinh dầu, từ năm 2016 đến nay, người dân xã Bắc Phong (Phù Yên) đã tận dụng diện tích đất nương, đất vườn, đất ven sông để mở rộng diện tích trồng cây chuối tây để xuất khẩu đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân, góp phần từng bước giảm nghèo ở địa phương.

 

Sản phẩm chuối tây xã Bắc Phong (Phù Yên) bán cho thương lái.

 

Hiện nay, xã Bắc Phong có trên 130 hộ trồng chuối tây, với hơn 120 ha (100 ha đã cho thu hoạch), tập trung ở các bản: Bó Mý, Bãi Con, Bó Vả, Bưa Đa, Bắc Băn, năng suất bình quân khoảng 13 - 17 tấn quả/ha, sản lượng trên 1.500 tấn quả/năm. Thực tế cho thấy, trồng cây chuối tây cho giá trị kinh tế cao hơn hẳn so với trồng ngô, sắn. Theo người trồng chuối tây trong xã, cây chuối phù hợp khí hậu nóng ẩm vùng lòng hồ, sinh trưởng tốt trên vùng đất dốc; buồng chuối vừa phải, quả chắc, đều, mã quả sáng, nên được thương lái ưa chuộng. Chuối trồng sau 1 đến 2 năm có thể tách cây chuối con để nhân rộng diện tích, không mất chi phí mua cây giống. Hằng năm, từ tháng 3 đến tháng 9 là thời điểm quả chuối cho chất lượng tốt nhất. Về đầu ra của sản phẩm, các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn, đại lý thu mua chuối của tư nhân đã thu mua chuối cho bà con trong xã một ngày 1 lần, ngoài ra còn chủ động kết nối với các đầu mối tiêu thụ chuối tại các tỉnh: Hải Dương, Hòa Bình, Hà Nội, Vĩnh Phúc và một số thương lái người Trung Quốc đến tận nơi thu mua. Riêng năm 2020, do dịch bệnh COVID- 19 diễn biến phức tạp, nên việc tiêu thụ chuối xanh nhiều lúc bị chậm, vì vậy các hộ trồng chuối đã sử dụng chuối chín làm rượu, một phần được phơi, sấy khô... bán ra thị trường trong huyện, trong tỉnh, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Đến bản Bãi Con, bản có diện tích trồng chuối tây lớn nhất trong xã, với gần 25 ha đã cho thu hoạch, chúng tôi nhận thấy bà con đang thu hoạch chuối trên nương và vận chuyển xuống ven đường để bán cho thương lái. Hộ nào trong bản cũng trồng chuối, có nhiều hộ trồng từ 1-3 ha chuối tây, thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng/năm. Nhờ vậy, bản có trên 50% hộ dân có mức thu nhập khá. Anh Mùi Văn Khuých, bản Bãi Con kể: Năm 2016, gia đình tôi mua giống chuối tây về trồng 3 ha, sau hơn 1 năm đã được thu hoạch quả. Bây giờ, tháng nào tôi cũng thu hoạch 3 - 4 đợt chuối quả, bán với giá từ 4.000 - 6.500 đồng/kg chuối quả, thu 8 - 10 triệu đồng/tháng. Riêng năm 2019, gia đình tôi thu trên 150 triệu đồng từ vườn chuối.

Thời gian tới, xã Bắc Phong tiếp tục vận động bà con mở rộng diện tích trồng chuối từ 20 ha/năm trở lên. Đồng thời, xây dựng kế hoạch thành lập hợp tác xã chế biến và tiêu thụ sản phẩm chuối tây, nhằm hỗ trợ kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, cung cấp giống chuối cho người dân trong xã; từng bước sản xuất chuối tây theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo thị trường tiêu thụ ổn định cho các sản phẩm chuối Bắc Phong, góp phần nâng cao thu nhập cho người trồng chuối.

Trường Sơn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới