Bắc bộ và Bắc Trung bộ tiếp tục có mưa lớn diện rộng, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất vùng núi

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng xoáy thấp trên khu vực phía Nam vịnh Bắc bộ kết hợp với áp cao cận nhiệt đới đang lấn về phía Tây, lúc 13 giờ ngày 15/7 ở Bắc bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa-Thừa Thiên Huế đã có mưa vừa, mưa to.

Khu vực ven biển, vùng Đồng bằng Bắc bộ và các tỉnh Bắc Trung bộ đã có mưa to, có nơi mưa rất to như: Cửa Ông (Quảng Ninh) 102mm, Cô Tô (Quảng Ninh) 120mm, Cúc Phương (Ninh Bình) 79mm, Như Xuân (Thanh Hóa) 74mm…

 

Ảnh minh họa.

 

 Dự báo: Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với áp cao cận nhiệt đới lấn mạnh về phía Tây nên từ chiều 15/7 đến hết ngày 18/7, ở khu vực Bắc bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to. Riêng khu vực Đông Bắc, đồng bằng Bắc bộ và các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa rất to. Trong cơn dông có khả năng rất cao xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

 Thủ đô Hà Nội từ chiều 15/7 đến ngày 18/7 có mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong cơn dông có khả năng rất cao xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

 

 Khu vực Tây Nguyên và Nam bộ chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam đang hoạt động mạnh nên trong 2-3 ngày tới tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm); trong cơn dông có khả năng rất cao xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

 Từ chiều 15 - 17/7, trên thượng lưu hệ thống sông Hồng - Thái Bình và các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Trị sẽ xuất hiện một đợt lũ. Biên độ lũ lên trên các sông như sau: trên thượng lưu các sông Đà, Thao và Lô từ 2-3m; thượng lưu sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam, sông Hoàng Long từ 1-3m; trên các sông suối nhỏ và thượng lưu các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Trị từ 3-5m.

 Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên thượng lưu sông Thao và sông Hoàng Long có khả năng đạt mức báo động 1; đỉnh lũ trên các sông Cầu, Thương, Lục Nam, Mã, Cả, La ở mức dưới báo động 1.

 Cảnh báo: Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi các tỉnh như: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh; nguy cơ ngập lụt tại vùng trũng và đô thị ở các tỉnh: Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hòa Bình, Hà Nội, Thanh Hóa đến Quảng Trị.

 Thời tiết các khu vực trên cả nước đêm 15/7 và ngày 16/7, phía Tây Bắc bộ nhiều mây, có mưa, mưa vừa và rải rác có dông; riêng Sơn La và Hòa Bình có mưa to, có nơi mưa rất to. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 65-98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C; cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

 Phía Đông Bắc bộ nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông; riêng khu vực Đông Bắc và vùng đồng bằng có mưa rất to. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 70-99%. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C; cao nhất 28-31 độ C, cùng núi có nơi trên 31 độ C.

 Thủ đô Hà Nội nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 72-98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-26 độ C; cao nhất 27-30 độ C.

 

 Các tỉnh từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế nhiều mây, có mưa, mưa vừa và rải rác có dông; riêng các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 70-99%. Nhiệt độ thấp nhất từ  23- 26 độ C; cao nhất 27-30 độ C, phía Nam có nơi trên 30 độ C.

 

 Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió Tây Nam cấp 2-3. Độ ẩm 60-95%. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C; cao nhất 31-34 độ C.

 

 Khu vực Tây Nguyên nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 65-98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 20-23 độ C; cao nhất 26-29 độ C.

 

 Khu vực Nam bộ nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió Tây Nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh cấp 7. Độ ẩm 63-98%. Nhiệt độ thấp nhất từ  23-26 độ C; cao nhất 29-32 độ C./.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới