Ấm tình quân dân nơi biên giới

Những ngày đầu năm, đến thăm cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập (Mộc Châu), cùng các anh đi cơ sở, chứng kiến những việc các anh làm, chúng tôi thấu hiểu vì sao các anh được đồng bào các dân tộc yêu mến, tin tưởng. Những đóng góp thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ nơi đây không chỉ làm cho cuộc sống của người dân đổi thay từng ngày, mà còn xây dựng thế trận lòng dân vững chắc nơi biên giới.

 

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập giúp người dân bản Phiêng Cài thu hái chanh leo.

 

Đến gia đình anh Tráng Và Đế, Trưởng Ban công tác Mặt trận bản Phiêng Cài (Lóng Sập). Bên bếp lửa bập bùng, cùng câu chuyện giữa cán bộ, chiến sỹ và người dân như xua tan cái lạnh giá nơi miền biên ải. Thiếu tá Chá A Của, Đội trưởng Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập, giới thiệu: "Nhờ có anh Đế nên việc vận động người dân trong bản chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, Nhà nước, triển khai thực hiện các mô hình kinh tế của chúng tôi thuận lợi và đạt được nhiều kết quả”. Anh Đế nói ngay: Nhờ bộ đội cả thôi. Anh em luôn gần dân, sát dân, tuyên truyền vận động, người dân không phá rừng làm nương, không du canh du cư, không nghe lời kẻ xấu; tập trung chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, cuộc sống khá lên nhiều rồi. Trò chuyện được biết thêm, những năm gần đây được bộ đội giúp xây dựng các mô hình kinh tế mà cuộc sống người Mông ở Phiêng Cài được nâng lên rõ rệt. Điển hình việc chuyển đổi đất nương sang trồng gần 40 ha cây chanh leo, 30 ha cây mận hậu, duy trì trồng khoảng 60 ha lúa nương, 40 ha ngô và phát triển chăn nuôi đại gia súc không chỉ giúp người dân thoát cảnh đói giáp hạt mà còn vươn lên làm giàu. Bản có 80 hộ hiện chỉ còn 6 hộ nghèo... Bà con phấn khởi lắm!

 

Với nhiệm vụ quản lý hơn 30 km đường biên nằm trên địa bàn hai xã Lóng Sập và Chiềng Khừa, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập luôn xác định tầm quan trọng của công tác vận động quần chúng là nhiệm vụ trọng tâm. Thượng tá Tòng Văn Sáng, Chính trị viên Đồn cho biết: Chúng tôi thường xuyên cử cán bộ, chiến sỹ nắm chắc địa bàn, gần dân, sát dân tập trung tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân trong địa bàn chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, giúp người dân hiểu và chấp hành các quy định về biên giới và lãnh thổ, không di dịch cư tự do, không học và truyền đạo trái phép. Đồng thời, phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ an ninh biên giới, củng cố và phát triển thế trận biên phòng toàn dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững chắc.

 

Được biết, trong 5 năm gần đây, Đồn đã phối hợp tổ chức hơn 800 cuộc tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho quần chúng nhân dân trên địa bàn; tổ chức 38 cuộc biểu diễn văn nghệ phục vụ nhân dân kết hợp tuyên truyền pháp luật; khám bệnh cấp phát thuốc miễn phí cho 2.400 người dân biên giới và nhân dân nước bạn Lào với giá trị tiền thuốc gần 200 triệu đồng; đóng góp hơn 1.400 ngày công lao động giúp dân thu hoạch hoa màu, làm đường giao thông nông thôn, khắc phục hậu quả thiên tai mưa bão; chuyển trao 270 con bò giống, 19 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ nghèo biên giới... Phối hợp triển khai mô hình trồng cây chanh leo hỗ trợ nhân dân khu vực biên giới với diện tích 2,6 ha cho 3 hộ gia đình xã Lóng Sập, hiện nay đơn vị đang nhân rộng mô hình với diện tích 1 ha cho 1 hộ gia đình, tại cụm bản Pa Háng - Huổi Hiềng huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa phăn (Lào). Các mô hình của đơn vị đã đem lại hiệu quả thiết thực thu lợi ích kinh tế, được nhiều hộ gia đình trên địa bàn học tập làm theo. Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương Đồn phụ trách xây dựng, củng cố, kiện toàn cơ sở chính trị vững mạnh. Hiện, đơn vị có 2 cán bộ tăng cường cho 2 xã giữ chức danh Phó Bí thư đảng ủy và 2 quân nhân chuyên nghiệp tăng cường thực hiện nhiệm vụ phối hợp với các lực lượng chức năng tham mưu giải quyết các vụ việc liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phối hợp khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt, đơn vị đã tích cực cùng với địa phương và nhà trường vận động con em đến trường, thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường” nhận đỡ đầu 3 học sinh với số tiền 500 nghìn đồng/học sinh/tháng. Triển khai mô hình “Hũ gạo tình thương” giúp gia đình thiếu ăn thiếu đói; mô hình “bữa sáng cho em” của đơn vị đã duy trì được 7 năm nay, với hình thức hàng ngày đơn vị trích khẩu phần ăn sáng, cử bộ đội mang đến tận điểm trường cho 52 cháu học sinh tại điểm Trường Mầm non bản Puốc Pác và Trường Tiểu học bán trú xã Lóng Sập...

 

Nói về vai trò của những người lính mang quân hàm xanh, đồng chí Lò Văn Nước, Bí thư đảng ủy xã Lóng Sập cho biết: Dù đứng chân ở địa bàn khó khăn, nhưng các anh không bao giờ ngại khó, ngại khổ, luôn gần gũi, giúp đỡ, động viên bà con; tham mưu cho chính quyền địa phương triển khai các giải pháp, quản lý, nắm chắc địa bàn, kịp thời trao đổi, đánh giá xử lý kịp thời các vấn đề nảy sinh ở cơ sở một cách triệt để, không để kéo dài, không để kẻ xấu lợi dụng chống phá, góp phần bảo đảm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

 

Chính những việc làm giản dị, gần gũi nhưng đầy tình cảm và trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập đã củng cố niềm tin yêu của nhân dân với “Bộ đội Cụ Hồ”, góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới