Ấm áp những ngôi nhà “đại đoàn kết”

Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Bắc Yên luôn tích cực vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện tham gia đóng góp, xây dựng quỹ “Vì người nghèo” giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Từ nguồn quỹ này, đã hỗ trợ xây mới, nâng cấp, sửa chữa nhà ở, góp phần chia sẻ khó khăn với người nghèo, giúp đỡ họ có điều kiện ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Ngôi nhà “đại đoàn kết” của gia đình bà Thào Thị Sa, bản Pu Nhi,

xã Phiêng Ban (Bắc Yên) được hỗ trợ xây dựng từ Quỹ “vì người nghèo”.

Chúng tôi đến thăm gia đình bà Thào Thị Sa, hộ nghèo ở bản Pu Nhi xã Phiêng Ban (Bắc Yên), được hỗ trợ 20 triệu đồng xây dựng nhà Đại đoàn kết. Trong căn nhà mới rộng 48 m², nền cứng, mái lợp fibro-xi măng ấm áp, rộn tiếng cười đùa của những đứa trẻ, bà Sa xúc động: Trước đây, tôi cùng con gái và 2 cháu nhỏ sống trong ngôi nhà lợp tranh, xiêu vẹo, cứ mưa xuống là dột khắp nơi, phải sang nhà hàng xóm trú tạm. Chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình, MTTQ các cấp đã quan tâm, hỗ trợ 20 triệu đồng để gia đình tôi mua gỗ, nhân dân trong bản góp công sức giúp san nền, chuyển vật liệu xây dựng được ngôi nhà khang trang, ấm cúng, không còn lo chạy trú mỗi khi trời mưa to nữa.

Cùng niềm vui khi được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết còn có gia đình chị Mùa Thị Ly, bản Suối Ún, xã Phiêng Ban. Khi chúng tôi đến, ngôi nhà của gia đình chị đang được hoàn thiện. Quan sát thấy tài sản giá trị nhất của gia đình chỉ có chiếc máy khâu đã cũ, vài chiếc xoong nồi ngoài sân. Chị Ly có hoàn cảnh éo le, chồng bị mắc căn bệnh hiểm nghèo và mất năm 2017, nhà lại đông con, con trai đầu phải nghỉ học, hằng ngày theo chị lên nương. Từ khi chồng mất, bao gánh nặng chồng chất đặt lên đôi vai nhỏ bé, nhưng chị vẫn cố gắng làm lụng để nuôi con, lo cho 2 cháu nhỏ tiếp tục được đi học tại điểm trường cắm bản. Trong khi đó, ngôi nhà tranh đang ở xuống cấp trầm trọng, dột nát, không đủ che nắng, che mưa. Chị Ly tâm sự: Được sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, bà con dân bản, gia đình tôi có nhà mới ở, cuộc sống vơi bớt khó khăn. Tôi sẽ cố gắng làm lụng để cho cháu lớn trở lại trường học.

Được biết, MTTQ Việt Nam huyện Bắc Yên đã thành lập Ban vận động “Quỹ vì người nghèo”, kêu gọi cán bộ, công nhân viên chức lao động, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân trên địa bàn tham gia ủng hộ bằng việc đóng góp ngày công lao động, tiền mặt. Đồng thời, giao cho các xã tự vận động, lập danh sách, trực tiếp xuống khảo sát, thống nhất hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo đúng đối tượng, đúng mức hỗ trợ. Ông Lý Trọng Vĩnh, Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam huyện Bắc Yên, cho biết: Từ năm 2017 đến nay, “Quỹ vì người nghèo” của huyện đã huy động gần 310 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, đã hỗ trợ xây dựng mới 13 ngôi nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền 270 triệu đồng. Bên cạnh hỗ trợ của MTTQ các cấp, chính quyền và nhân dân các địa phương cũng hỗ trợ thêm kinh phí và ngày công, giúp các gia đình xây dựng nhà ở. Bắt đầu từ năm 2018, huyện trực tiếp giao cho các xã vận động nguồn quỹ để hỗ trợ các hộ nghèo sửa chữa, xây mới nhà ở.

Những ngôi nhà “Đại đoàn kết” được hỗ trợ từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” đã tiếp thêm sức cho các hộ gia đình nghèo, giúp họ vươn lên trong lao động sản xuất, từng bước thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Với tinh thần tương thân tương ái, Quỹ vì người nghèo” của huyện Bắc Yên sẽ tiếp tục nhận sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cũng như cán bộ và nhân dân trong và ngoài huyện, làm thêm nhiều ngôi nhà “đại đoàn kết” góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Thu Thảo (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới