Ám ảnh vết sơn trắng trên đường

Có lẽ không ít người đã từng quan sát những vết sơn trắng trên đường mỗi khi có vụ tai nạn giao thông xảy ra. Những vết sơn mô tả hình người bị nạn, vết máu, phương tiện... khiến nhiều người ám ảnh bởi nó như lời cảnh báo rằng vị trí ấy có thể là của bất cứ ai nếu không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông.

 

 

Cảnh sát giao thông đo hiện trường vụ tai nạn ngày 18/5,

trên đường Trần Đăng Ninh, thuộc tổ 4, phường Quyết Tâm (Thành phố).

 

Vụ tai nạn giao thông gần đây khiến nhiều người ám ảnh, xảy ra vào khoảng 22h ngày 18/5, trên đường Trần Đăng Ninh, thuộc tổ 4, phường Quyết Tâm (Thành phố). Hai chiếc xe lao như tên bắn, ngược chiều đâm vào nhau, tạo thành tiếng động lớn, gây náo loạn cả khu phố. Tại hiện trường, 2 chiếc xe bị hư hỏng nặng, biến dạng, mảnh vỡ bắn khắp đường. Điều đáng buồn là trong 3 nạn nhân được đưa đi cấp cứu thì 1 người tử vong khi chưa kịp đến bệnh viện, 2 người còn lại 1 người bị chấn thương não và 1 người bị vỡ hàm. Anh Phạm Xuân Thu, ở tổ 5, phường Quyết Tâm (Thành phố), người đã chứng kiến vụ tai nạn, kể: Khi tôi đang ở gần khu vực đó, bỗng nghe tiếng nổ lớn, chạy lại xem thì thấy 3 người nằm bất tỉnh. Mỗi lần đi qua đây, nhìn thấy vết sơn vẽ hình 3 người nằm trên đường khiến tôi không khỏi rùng mình.

 

 

Hiện trường vụ tai nạn ngày 2/3, tại địa bàn phường Chiềng Sinh (Thành phố).

 

Hay vụ tai nạn giao thông xảy ra vào khoảng 12h trưa ngày 2/3, tại địa bàn phường Chiềng Sinh (Thành phố). Xe taxi mang biển kiểm soát 26A 012.45 khi đang lưu thông trên đường Lê Trọng Tấn đến khu vực ngã ba Noong Đúc thì bất ngờ bị xe mô tô phân khối lớn mang biển kiểm soát 21A1 000.37 lưu thông trên quốc lộ 6 tông ngang thân xe taxi. Hậu quả vụ tai nạn khiến 2 thanh niên trên xe mô tô phân khối lớn ngã văng xuống đường bất tỉnh, 2 phương tiện đều hư hỏng nặng, một người đã không qua khỏi trong ngày hôm sau. Đến bây giờ, những vết sơn do các chiến sỹ cảnh sát giao thông vẽ hiện trường các vụ tai nạn trên tuy đã mờ, nhưng đối với người dân khu vực này, vụ tai nạn thương tâm như mới xảy ra hôm qua. 

 

Chúng tôi tìm gặp Trung tá Phạm Quốc Tuấn, Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông (Công an thành phố), anh là người dày dạn kinh nghiệm trong xử lý các vụ tai nạn giao thông. Anh Tuấn không nhớ nổi đã vẽ bao nhiêu vết sơn trên đường, bao nhiêu vụ tai nạn giao thông do mình xử lý. Trung tá Tuấn tâm sự: Nhiều năm trước đây, khi tiếp cận hiện trường các vụ tai nạn thì cán bộ, chiến sỹ cảnh sát giao thông thường dùng phấn để mô tả các vị trí của những vật dụng liên quan đến tai nạn. Tuy nhiên, vết phấn ở trên đường không tồn tại lâu, khi dựng lại hiện trường sẽ gặp khó khăn. Do đó, cảnh sát giao thông sử dụng bình sơn trắng để vẽ hiện trường, vừa đảm bảo hình ảnh hiện trường tồn tại lâu hơn, vừa tiện cho việc chụp ảnh các dấu vết để phục vụ công tác điều tra. Việc dùng sơn để vẽ hiện trường cũng không theo quy định nào cả. Chỉ mong chúng tôi không phải vẽ những hình ảnh đau thương đó thêm nữa, giá như người tham gia giao thông luôn tuân thủ Luật Giao thông đường bộ thì biết bao người đã không phải trả giá bằng cả mạng sống của mình.

 

Qua tìm hiểu được biết, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông làm chết 22 người, bị thương 40 người; so với cùng kỳ năm 2019, số vụ giảm 32 vụ (giảm 50%), số người chết giảm 12 người (giảm 35,3%), số người bị thương giảm 17 người (giảm 29,8%). Lứa tuổi gây tai nạn chủ yếu từ 18 - 27 tuổi, chiếm gần 50% số vụ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, nhưng chủ yếu vẫn là do ý thức của người điều khiển các phương tiện khi tham gia giao thông, như phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai làn đường, phần đường, lạng lách, đánh võng, chuyển hướng hay qua đường không quan sát, điều khiển phương tiện ngay sau khi uống rượu, bia... là những lỗi vi phạm phổ biến. Cứ mỗi lần có vụ tai nạn giao thông, những vết sơn trắng lại xuất hiện trên đường, nơi thì chỉ có hình xe máy, mũ bảo hiểm, có những nơi có cả hình người nằm trên đường với vết máu đã khô. Đã nhiều lần cố tình quan sát, tôi nhận thấy hầu hết người tham gia giao thông khi đi qua những điểm này đều giảm tốc độ và thận trọng hơn. Những vết sơn trắng ấy vô hình chung là dấu hiệu cảnh báo, là những lời nhắc nhở cho những người tham gia giao thông.

 

Bao nhiêu vụ tai nạn giao thông xảy ra là bấy nhiêu nỗi đau mãi đeo bám gia đình nạn nhân. Hậu quả các vụ tai nạn sẽ mãi ám ảnh về sự mất mát. Mong rằng mọi người luôn tuân thủ Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông để hạn chế những cái chết oan uổng, những thương tổn về thể chất, tinh thần và không còn nữa những vết sơn trắng trên đường.

Vũ Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới