Agribank Chi nhánh Sơn La đồng hành cùng nông dân làm giàu

Xác định việc thực hiện chủ trương và các mục tiêu của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, những năm qua, Agribank Chi nhánh Sơn La đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh triển khai hiệu quả chính sách tín dụng, giúp hàng chục nghìn hộ dân được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi đầu tư xây dựng, nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

 

Khách hàng giao dịch tại Phòng giao dịch Thảo Nguyên, Agribank Chi nhánh Mộc Châu.

Thực hiện Nghị định 55 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, đến 30/6/2018, dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn của Agribank Chi nhánh Sơn La đạt 7.530 tỷ đồng, với tổng số gần 24.000 khách hàng và 23 hợp tác xã. Đây là tổ chức tín dụng đứng đầu của tỉnh trong việc tạo nguồn vốn phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; luôn giữ vững thị phần từ 45% đến 50% nguồn vốn và dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng trên địa bàn.

Quá trình thực hiện Nghị định số 55 của Chính phủ, Agribank Chi nhánh Sơn La đã chủ động chỉ đạo, điều hành tất cả các chi nhánh, các phòng giao dịch xây dựng kế hoạch cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân hàng năm phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội, tình hình thực tế tại địa phương, như: Dự án ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp; dự án nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm nông nghiệp trồng rau củ, quả sạch... Đồng thời, thông qua nguồn vốn, bước đầu giúp các huyện, thành phố và các cơ sở hình thành những mô hình mẫu trong sản xuất nông nghiệp theo chuỗi liên kết, ứng dụng công nghệ cao, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương và thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp... 

Để đảm bảo 100% các hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện vay và có nhu cầu vay đều được đáp ứng vốn, Agribank Chi nhánh Sơn La phối hợp với chính quyền địa phương, Hội Nông dân các huyện, thành phố thành lập các tổ vay vốn, ban chỉ đạo cho vay nông nghiệp, nông thôn, các điểm giao dịch theo cụm xã; thực hiện nghiêm quy định về lãi suất cho vay; đơn giản thủ tục và đa dạng hóa hình thức cho vay. Định kỳ hàng quý, 6 tháng, một năm tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá hoạt động cho vay theo Nghị định 55 của Chính phủ, rút ra những bài học kinh nghiệm và tìm các biện pháp tháo gỡ khó khăn, khắc phục. Nhờ đó, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho người dân tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, hạn chế tình trạng người dân đi vay lãi xuất cao, tín dụng đen.

Ông Phạm Văn Hoa, Giám đốc Agribank Chi nhánh Sơn La, cho biết: Nhờ sự phối hợp chặt chẽ và kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc giữa Agribank Chi nhánh Sơn La và Hội Nông dân tỉnh, việc thực hiện Nghị định 55 đã và đang phát huy hiệu quả. Đối với hộ nông dân và hộ vay vốn được tiếp cận với nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn. Về mặt xã hội, đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân; nâng cao giá trị sản phẩm trên đơn vị diện tích, tạo thêm nhiều sản phẩm hàng hóa cho xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đối với ngân hàng, Nghị định 55 của Chính phủ được triển khai đã tạo ra một hàng lang pháp lý hoàn thiện hơn trong cơ chế đầu tư tín dụng đối với cho vay hộ nông dân, nông thôn; các công cụ quản lý, điều hành; các cơ chế phối hợp được hoàn thiện, chính sách của Nhà nước được cụ thể hóa là điều kiện thuận lợi để Ngân hàng đưa đồng vốn đến với bà con nông dân, đầu tư cho vay có hiệu quả, nâng cao năng suất lao động và giảm tải cho cán bộ tín dụng trong quá trình thẩm định cho vay, quản lý khoản vay. Nâng cao mối quan hệ với cấp ủy, chính quyền địa phương và khách hàng vay vốn. Cùng với đó, hưởng ứng phong trào vận động của Hội Nông dân tỉnh về quyên góp ủng hộ xóa nhà dột nát cho hội viên nông dân nghèo, từ năm 2013 đến nay, mỗi năm Agribank Chi nhánh Sơn La hỗ trợ cho 12 hộ nông dân nghèo tại các huyện và thành phố, với mức hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ xây dựng được 72 nhà “Mái ấm Hội Nông dân” trị giá trên 2,1 tỷ đồng.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Agribank Chi nhánh Sơn La tiếp tục phối hợp với Hội Nông dân tỉnh triển khai hiệu quả các nội dung Nghị định 55 của Chính phủ, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho nhiều người dân tiếp cận với nguồn vốn vay đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, phấn đấu đến năm 2023, dư nợ cho cho vay theo Nghị định 55 của Chính phủ đạt 12.400 tỷ đồng, chiếm 62%/tổng dư nợ; giữ vững, phát huy vai trò là ngân hàng thương mại nhà nước hàng đầu trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới